Trải nghiệm Lễ hội Không dùng tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh

0
0

 - Chiều 14/6, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024.

 

Lễ hội Không tiền mặt năm 2024 diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TPHCM), là sự kiện mô phỏng một xã hội không dùng tiền mặt thu nhỏ, giúp người dân trải nghiệm các công nghệ thanh toán, dịch vụ, mua bán không tiền mặt. Lễ hội đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn và khu vực bán hàng không tiền mặt dành cho các gian hàng ẩm thực.

Tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, chia sẻ nhiều câu chuyện trong thúc đẩy giao dịch không tiền mặt an toàn.

Bà Thắng cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy không tiền mặt, an toàn; lưu thông hàng hóa không tiền mặt, nâng cao quản lý nhà nước trong hoạt động thuế…

Trong lĩnh vực quản lý ngành công thương còn dư địa, thương mại điện tử và dịch vụ công, chiếm 20-25% trong 10 năm qua, đạt 20,5 tỷ USD năm 2023. Vì thế, bà Thắng cho biết Bộ Công Thương có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến; ban hành khung pháp lý, tuyên truyền người dân khuyến khích thanh toán không tiền mặt qua sự kiện Tuần lễ không tiền mặt, Ngày mua sắm quốc gia; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng hạ tầng trong thanh toán không tiền mặt.

"Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ. Chứng tỏ hạ tầng thanh toán không tiền mặt hiện nay luôn sẵn sàng và thuận tiện với người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự lễ khai mạc Lễ hội không dùng tiền mặt
Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự khai mạc Lễ hội không dùng tiền mặt

 

Thương mại điện tử chỉ chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng cả nước, chỉ số này còn thấp so với trung bình của thế giới là 19,4%. Và thanh toán không tiền mặt chỉ chiếm 50% trong thương mại điện tử. Nên tiềm năng thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt thương mại điện tử là rất lớn.

Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thúc đẩy và để người dân tin tưởng mua sắm không tiền mặt, bảo vệ tuyệt đối người tiêu dùng. Bởi thanh toán không tiền mặt vừa là xu thế tất yếu, vừa là động lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân", bà Thắng nhấn mạnh.

Ngay sau nghi thức khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng các đại biểu đã tham quan không gian của các tổ chức tài chính, trực tiếp trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại mà các đơn vị này mang đến lễ hội.

Trong ba ngày 14, 15 và 16/6, nhóm các ngân hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay cùng các tổ chức trung gian thanh toán, tín dụng, doanh nghiệp … mang đến nhiều giải pháp công nghệ, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hoạt náo cho người dân tiếp cận, làm quen với các phương thức thanh toán mới để hiểu rõ lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt và dần chuyển đổi thói quen thanh toán từ tiền mặt sang các phương thức thanh toán khác hiện đại, an toàn, tiện lợi.

Ngoài ra, Lễ hội còn bố trí khu vực thương mại, ẩm thực không tiền mặt trong Khu đất Thương xá Tax (cũ) dành cho các gian hàng mua bán hàng hóa, ẩm thực để giúp người dân trải nghiệm thực tế mua bán không tiền mặt.

Cũng trong chiều 14/6, Lễ khai mạc chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2024 cũng diễn ra với nhiều mua sắm ưu đãi dành cho người dân TP. Năm nay, chương trình khuyến mại tập trung sẽ chia làm 2 đợt: Đợt 1 diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 15/9 và đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

(VnMedia) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Người dân cần tránh xa cá độ bóng đá qua mạng mùa Euro 2024

(VnMedia) - Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khuyến nghị người dân cần kiên quyết tránh xa cá độ bóng đá cả trực tiếp và qua mạng, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm hơn 9 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Kịp thời ngăn chặn 2 vụ giả danh công an gọi điện đe dọa để lừa tiền các cụ già

(VnMedia) - Mới đây, lực lượng công an TP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện và kịp thời ngăn chặn 2 vụ lừa đảo trên không gian mạng xảy ra trên địa bàn thành phố mà nạn nhân là các cụ già.

Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.