Tăng cường giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến

0
0

- Các Ngân hàng đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song hiện tại tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng.

Ngày 12/6 tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị “Triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN” về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng ghi nhận sự nỗ lực của Hiệp hội Ngân hàng, các tổ chức tín dụng, sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Công an và các bên liên quan đã tích cực chuẩn bị trong công tác triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Hiện nay, hoạt động của loại tội phạm mạng nói chung, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng diễn ra vô cùng phức tạp, với quy mô lớn gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Các đối tượng lừa đảo có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng công nghệ deepfake để tiến hành các thủ đoạn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, các TCTD, trung tâm trung gian thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai công nghệ anti-deepfake để chống các đối tượng lừa đảo giả mạo khách hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản, đảm bảo khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp.

Cũng tại Hội nghị Ông Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng hiện nay thực hiện các thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp, tập trung chủ yếu qua phương thức tài khoản ngân hàng gây thiệt hại đến 390 nghìn tỷ năm 2023, tương đương với 3,6% GDP. 

Tại Hội nghị
Tại Hội nghị

Hiện nay, các ngân hàng đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm tích hợp giải pháp xác thực, định danh khách hàng qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong 1 số hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là hoạt động định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC. Tuy nhiên, các giải pháp kỹ thuật triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID), căn cước công dân gắn chip chủ yếu mới hoàn thành công tác triển khai thử nghiệm, hiện đang bước đầu cung cấp dịch vụ thông qua một số tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Công an (C06) cấp phép. Một số TCTD còn khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý dữ liệu, chi phí triển khai…

Các Ngân hàng cũng đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song hiện tại tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng. Dự báo lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào 1/7/2024, có thể ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu CCCD và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng.

Khách hàng yên tâm sử dụng VNPT Money với năng lực bảo mật cao

Trong bối cảnh các tội phạm lừa đảo trên không gian mạng hiện nay thực hiện các thủ đoạn hết sức tinh vi, gây mất an toàn cho các khách hàng trong thanh toán trực tuyến, thì Hệ sinh thái Tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT đã được nhiều người tin dùng bởi tính bảo mật cao.

Việc VNPT Money được nhiều khách hàng tin dùng là điều hoàn toàn dễ hiểu khi Hệ sinh thái Tài chính số này ứng dụng những nền tảng công nghệ cao, đảm bảo các yếu tố an toàn và bảo mật thông tin, đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật quốc tế PCI - DSS cấp độ cao nhất…

Cụ thể, tháng 6/2022 vừa qua, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn VNPT đã nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất, chỉ một năm sau khi nhận chứng chỉ PCI DSS 3.2.1 Level 2.

 

PCI DSS (Payment Card Indutry Data Security Standard) - là tiêu chuẩn bảo mật xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (PCI Security Standards Council) gồm các thành viên: Visa, MasterCard, American Express, Discover Financial Services, JCB International.

Đây là chứng chỉ tiêu chuẩn an ninh thông tin được công nhận toàn cầu và là tiêu chuẩn bắt buộc đối với tất cả tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến nghiệp vụ xử lý, truyền tải và lưu trữ dữ liệu thẻ thanh toán.

Việc đạt cấp độ cao nhất PCI-DSS cấp độ 1 trong hệ thống chứng chỉ bảo mật quốc tế uy tín này cho thấy nỗ lực không ngừng của VNPT Money trong việc đầu tư nâng cấp hệ thống bảo mật, nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm an toàn nhất khi sử dụng dịch vụ.

Để nhận được chứng chỉ, VNPT Money đã vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt của PCI DSS như: xây dựng và duy trì hệ thống tường lửa nhằm bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm phòng chống virus, xây dựng - duy trì hệ thống và các ứng dụng đảm bảo an ninh mạng…

Ngoài ra, VNPT Money còn đạt các yêu cầu về xác thực đa nhân tố, chuẩn an toàn trong mã hóa dữ liệu của PCI DSS 3.2.1 cấp độ 1. Việc nỗ lực đạt chứng chỉ PCI DSS Level 1 khẳng định quyết tâm của VNPT Money trong sứ mệnh làm hài lòng khách hàng bằng những dịch vụ chất lượng cao, bảo mật và an toàn, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng giúp VNPT Money mở ra những cơ hội hợp tác với các đối tác tài chính toàn cầu như Visa, Master, JCB... Từ đó, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money sẽ ngày càng phát triển hoàn thiện hơn, hướng tới cung cấp cho khách hàng những lợi ích toàn diện và thiết thực hơn nữa trong tương lai.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.