- Với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 07 ngày/lần như hiện nay mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới.
Tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu lên tình hình kinh tế xã hội không lớn
Theo Bộ Công Thương, trong tháng 5 năm 2024, thị trường xăng dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như căng thẳng địa chính trị giữa một số nước vẫn tiếp tục kéo dài, chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+,... Tính tính đến ngày 23/5/2024, giá dầu thô WTI từ mức 70,38 USD/thùng (ngày 02/01/2024) tăng lên mức cao nhất 86,91 USD/thùng (ngày 05/4/2024) rồi giảm xuống 76,87 USD/thùng (ngày 23/5/2024), giá dầu thô Brent từ 75,89 USD/thùng (ngày 02/01/2024) tăng lên mức cao nhất 91,17 USD/thùng (ngày 05/4/2024) rồi giảm xuống 81,36 USD/thùng (ngày 23/5/2024).
So với kỳ điều hành giá ngày 04/01/2024, giá thành phẩm xăng dầu thế giới bình quân (giao dịch trên thị trường Singapore) tại kỳ điều hành ngày 23/5/2024 là: 92,173 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 4,713 USD/thùng, tương đương tăng 5,39%); 96,640 USD/thùng xăng RON95 (tăng 5,407 USD/thùng, tương đương tăng 5,93%); 95,698 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3,310 USD/thùng, tương đương giảm 3,34%); 95,905 USD/thùng dầu điêzen 0,05S (giảm 0,893 USD/thùng, tương đương giảm 0,92%); 515,048 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 76,153 USD/tấn, tương đương tăng 17,35%).
Cũng theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 31/5/2024), giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 22 kỳ điều chỉnh giá, trong đó mặt hàng xăng E5RON92 có 11 lần tăng và 11 lần giảm giá, mặt hàng xăng RON95 có 12 lần tăng và 10 lần giảm giá, mặt hàng dầu diesel có 10 lần tăng và 12 lần giảm giá, mặt hàng dầu hỏa có 11 lần tăng và 11 lần giảm giá, và mặt hàng dầu mazut có 15 lần tăng và 7 lần giảm giá.
Cũng theo Bộ Công Thương, kể từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu rút xuống 07 ngày theo Nghị định số 80/2023/NĐ-CP, giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, cùng với các loại chi phí kinh doanh xăng dầu được cập nhật kịp thời, đã tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng đầy đủ nhu cầu cho thị trường nội địa.
Trong 5 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 23/5/2024), giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 21 kỳ điều chỉnh giá, trong đó mặt hàng xăng Ron 95 có 12 lần tăng và 9 lần giảm, mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa có 10 lần tăng và 11 lần giảm.
“Với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 07 ngày/lần như hiện nay mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu năm 2024 của Bộ Công Thương và kế hoạch đăng ký theo từng Quý, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo”, Bộ Công Thương cho hay.
Do đó, tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu lên tình hình kinh tế xã hội không lớn, rất ít khi phải dùng đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu.
Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo quy định. Đối với Quỹ Bình ổn, Bộ sẽ theo dõi, đánh giá và kiến nghị việc tiếp tục giữ Quỹ Bình ổn hay không giữ Quỹ Bình ổn theo quy định của Luật Giá mới (2023) tại Tờ trình và Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu trình Chính phủ trong tháng 6 năm 2024.
Nguồn cung xăng dầu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu
Bộ Công Thương cho biết, năm 2024, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-BCT ngày 02/1/2024 triển khai Công điện số 1437/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các các thương nhân kinh doanh xăng dầu.
Số liệu Bộ Công Thương cho biết, tổng nguồn cung xăng dầu từ 02 nguồn nhập khẩu và sản xuất 4 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 7,888 triệu tấn (tương đương khoảng 9,938 triệu m3/tấn xăng dầu các loại); nhập khẩu chiếm 43,73%, sản xuất trong nước chiếm 56,27%.
Trong quý II năm 2024, Bộ Công Thương cho biết, tổng nguồn cung xăng dầu từ hai nguồn sản xuất và nhập khẩu Quý II năm 2024 ước khoảng 7,1 triệu tấn, tương đương khoảng 8,875 triệu m3/tấn xăng dầu các loại (trong đó: Petrolimex và PVOIL ước khoảng 4,035 triệu m3/tấn).
Theo báo cáo từ các thương nhân, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước ước thực hiện Quý II năm 2024 khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Ước tiêu thụ Quý II năm 2024 khoảng 6,3 triệu m3/tấn (bình quân khoảng 2,1 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho xăng dầu khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn.
“Quý II năm 2024, nguồn cung về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới; bám sát tình hình sản xuất của hai nhà máy, tình hình nhập khẩu xăng dầu của các thương nhân và tình hình tiêu thụ xăng dầu trong nước để có giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới”, Bộ Công Thương cho hay.
Minh Ngọc