Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động 

0
0

- Khi đưa thêm sắc thuế mới, Bộ Tài chính phải có đánh giá toàn diện về tác động, tính khả thi, chứ không chỉ tác động trực tiếp của giao dịch vàng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu đề xuất, nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Thông tin trên được chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính vừa diễn ra chiều 18/6.

Chia sẻ với báo chí về ý kiến đề xuất “đánh thuế” giao dịch vàng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ, đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này.

“Khi đưa thêm sắc thuế mới, Bộ Tài chính phải có đánh giá toàn diện về tác động, tính khả thi, chứ không chỉ tác động trực tiếp của giao dịch vàng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu đề xuất, nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cũng cho biết, như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng luôn chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan Thuế. Ngành Thuế thời gian qua đã đẩy mạnh quản lý trong lĩnh vực này.

Về việc kiểm soát chặt việc xuất hóa đơn điện tử với các giao dịch bán vàng, ông Đặng Ngọc Minh cũng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát việc xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Tại cuộc họp báo
Tại cuộc họp báo

Bên cạnh tăng cường quản lý về thuế, Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. “Hiện nay, thông thường người dân mang nhiều tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng, tới đây chúng tôi kiến nghị hoạt động mua bán vàng không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản”, ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Chia sẻ về kết quả thanh tra, kiểm tra việc giao dịch, kinh doanh vàng, ông Đặng Ngọc Minh cũng cho biết, vừa qua, cơ quan Thuế đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức thanh tra thị trường vàng. Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC.

Cơ quan Thuế đã cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC. Cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý. Hiện nay, đang trong quá trình tiếp tục kiểm tra.

Ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Liên quan đến các quy định cấm xuất cảnh với người nợ thuế, ông Đặng Ngọc Minh cũng cho hay, quy định về tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế đã có từ trước, trong Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định hướng dẫn Luật của Chính phủ. Theo đó, việc tạm hoãn xuất cảnh là một trong những biện pháp để đảm bảo thực hiện thu hồi các khoản thuế, chống chây ỳ nợ thuế.

 

Biện pháp này chủ yếu “nhắm” vào đối tượng là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp, thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bên cạnh đó, là người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Về quy trình áp dụng biện pháp này cũng rất chặt chẽ. Thường thì cơ quan Thuế sẽ nhắn tin, liên hệ đôn đốc nhắc nhở, dùng rất nhiều các biện pháp. Sau các biện pháp đó, người nộp thuế vẫn chưa nộp tiền thuế nợ, cơ quan Thuế mới tới gửi thông tin cho cơ quan xuất cảnh để thực hiện biện pháp tạm hoãn theo đúng quy định.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, vừa qua, nhiều cá nhân có thắc mắc không nắm được nợ thuế, lo lắng việc trở thành đối tượng bị hoãn xuất cảnh. “Nhân đây, tôi xin chia sẻ rằng, vừa qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế. Ví dụ như đưa vào ứng dụng Etax mobile - đây là một công cụ hỗ trợ rất cập nhật, rất cụ thể về nghĩa vụ thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh, pháp nhân… Ứng dụng này giúp cho người nộp thuế rà soát thông tin kịp thời để thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, không chỉ trong năm qua mà còn rà soát cả của nhiều năm trước”, ông Đặng Ngọc Minh nói.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.