- Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để giả lập đầu số điện thoại cố định, hoặc sử dụng SIM rác (các SIM đã được kích hoạt sẵn, chi phí thấp) thực hiện cuộc gọi/tin nhắn mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng để mời chào khách hàng.
Trong thời gian gần đây, tình trạng mạo danh cán bộ ngân hàng quảng cáo các chương trình mở thẻ tín dụng online với nhiều ưu đãi hấp dẫn; từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng ngày một gia tăng. Trước tình trạng trên, VietinBank liên tục đưa ra cảnh báo khách hàng cần cảnh giác trước những thủ đoạn mạo danh cán bộ ngân hàng vô cùng tinh vi.
Theo Ngân hàng VietinBank, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để giả lập đầu số điện thoại cố định, hoặc sử dụng SIM rác (các SIM đã được kích hoạt sẵn, chi phí thấp) thực hiện cuộc gọi/tin nhắn mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng để mời chào khách hàng phát hành/nâng hạn mức thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo cũng sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi cả hình ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo ngân hàng để tạo lòng tin với khách hàng.
Đối tượng dẫn dụ khách hàng thực hiện đăng ký mở tài khoản/mở thẻ online tại ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại; yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (màn hình đăng ký mở thẻ/màn hình giao dịch, tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP…). Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản, từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến/chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Sau khi đối tượng thực hiện thành công giao dịch lừa đảo, tài khoản của khách hàng bị trừ tiền, đối tượng chủ động xóa liên hệ hoặc chặn điện thoại/Facebook/Zalo/Viber… cắt đứt liên lạc với khách hàng.
Trước những chiêu trò trên, VietinBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật nào (như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Đồng thời, để đảm bảo tài khoản an toàn và nâng cao bảo mật cho khách hàng trước các hình thức lừa đảo, VietinBank khuyến nghị khách hàng thực hiện 4 điều “NÊN” làm:
Thứ nhất, nên cảnh giá trước tất cả các cuộc gọi đến có đầu số điện thoại lạ bắt đầu bằng dấu (+), (00) như: +1900, +024, +028, +224, +231, +232, +247... Đặc biệt, là các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo ngân hàng/cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng theo cách thức mạo danh ngân hàng nêu trên.
Thứ hai, nên bảo vệ thông tin cá nhân: Hạn chế khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay để công khai các thông tin như: Email, số điện thoại, số tài khoản/số thẻ ngân hàng, ảnh chụp CCCD/CMND… trên không gian mạng; đọc kỹ quy định về bảo mật để bảo vệ quyền lợi của chính mình và luôn có thói quen kiểm tra thật kỹ trước khi khai báo; không truy cập, chia sẻ các website, đường link không xác định được độ an toàn…
Thứ ba, nên nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ ngay tới ngân hàng (Tổng đài Hỗ trợ KH 24/7 của VietinBank: Hotline: 1900 558 868 hoặc đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ khi nghi ngờ lừa đảo hoặc phát hiện lừa đảo và trình báo cơ quan công an.
Thứ tư, nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website VietinBank/VietinBank iPay Mobile/Fanpage VietinBank…
“Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo luôn rất tinh vi và liên tục thay đổi, khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước mọi thủ đoạn lừa đảo”, VietinBank nhấn mạnh.
Minh Ngọc