- Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng giám đốc - Phụ trách Khối quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chia sẻ, các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 8/5, bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng giám đốc - Phụ trách Khối quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chia sẻ những thông tin liên qua đến chủ đề kết nối, tích hợp ứng dụng VNEID trong xác thực, định danh khách hàng để phòng ngừa gian lận, lừa đảo.
Theo bà Thái, thời gian qua, xã hội đã chứng kiến những thành quả đáng tự hào của ngành Ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, song song với quá trình phát triển đó, tội phạm cũng tăng cường sử dụng các hình thức gian lận thương mại trên giao dịch điện tử với tính chất ngày càng tinh vi.
Hiện nay, có hai công thức lừa đảo phổ biến. Thứ nhất là dẫn dụ người dân cung cấp các thông tin bảo mật, thứ hai là giả mạo định danh để chiếm đoạt tài sản.
Trước thực trạng đó, các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn. Tại Vietcombank, với việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Công an, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư cùng Cục Cảnh sát Hành chính về trật tự xã hội (CO6) hoàn thành kết nối về kỹ thuật với Dữ liệu dân cư quốc gia và ứng dụng nhiều giải pháp định danh chính xác công dân, khách hàng.
Ảnh minh họa |
Theo bà Đinh Thị Thái, việc kết nối giữa ứng dụng giao dịch ngân hàng điện tử với ứng dụng định danh điện tử VNeID giúp ngân hàng có được nguồn dữ liệu định danh khách hàng tin cậy, được cung cấp bởi Bộ Công an.
Hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ ngân hàng được liên kết xuyên suốt với nguồn dữ liệu đầy đủ, bao gồm các thông tin về giấy tờ định danh, thông tin sinh trắc học, thông tin về khách hàng đảm bảo tính tin cậy, chính xác và cập nhật nhất. Từ đó giúp ngăn chặn các hành vi giả mạo danh tính để mở tài khoản gian lận, lừa đảo cũng như tối ưu hoạt động thông qua giảm thiểu các thủ tục về giấy tờ, nguồn lực, thời gian, chi phí cho công tác định danh thủ công.
Đối với người dân, việc kết nối xác thực định danh từ VNeID trên ứng dụng Ngân hàng số giúp cung cấp, chia sẻ thông tin cho ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo an toàn, bảo mật và tránh được các trường hợp giả mạo thông tin đồng thời phòng ngừa rủi ro cho chính giao dịch của người dân khi việc xác thực được thực hiện trên đúng thiết bị của khách hàng.
Trong bối cảnh các hoạt động gian lận và lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp, việc sử dụng công nghệ kết hợp với dữ liệu dân cư và sử dụng hình ảnh sinh trắc học trong ứng dụng VNeID nhằm xác thực giao dịch điện tử là một ví dụ, một điểm sáng trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trong giao dịch qua ngân hàng.
Tham luận tại Ngày sự kiện, ông Trần Long - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến tiến trình chuyển đổi số. Việc ứng dụng các công nghệ mới đã tạo ra những thay đổi chưa từng có trong hình thức kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Hiện nay, ngân hàng mở đang dần trở thành xu thế, làm thay đổi thị trường tài chính với hai xu hướng là tích hợp dịch vụ với bên thứ ba trên kênh của ngân hàng, gia tăng tiện ích trên ứng dụng của ngân hàng với các dịch vụ đặt vé máy bay, taxi, mua sắm…; tích hợp dịch vụ của khách hàng trên kênh của bên thứ ba, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ do bên thứ ba cung cấp để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đề nghị cấp tín dụng, rút gọn quá trình trên ngân hàng mở đó chính là Open API, kết nối ngân hàng với bên thứ ba và ngược lại.
Với mô hình ngân hàng mở, dịch vụ của ngân hàng sẽ không chỉ tồn tại trên kênh thuộc sở hữu của ngân hàng mà còn được “nhúng”, tích hợp trên phần mềm của bên thứ ba đem đến sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.
Có thể thấy, không chỉ các ngân hàng, hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều hệ sinh thái số được các Tập đoàn lớn trong nước cung cấp, với độ bảo mật cao và vô cùng an toàn cho người sử dụng. Trong đó có thể kể đến, VNPT Money là hệ sinh thái tài chính số do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cung cấp.
Theo đó, VNPT Money mang đến giải pháp thanh toán không tiền mặt tiện lợi, an toàn và nhanh chóng cho hầu hết các nhu cầu hàng ngày như nạp điện thoại, thanh toán cước di động, truyền hình, internet, hóa đơn điện, nước, mua vé xem phim, vé máy bay, nạp phí VETC/ePass, bảo hiểm, đóng học phí… Đặc biệt, VNPT Money cung cấp đa dạng phương thức thanh toán qua ví điện tử, mobile money và tài khoản ngân hàng bất kỳ, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng theo nhu cầu của mình mọi nơi mọi lúc mà không cần trực tiếp đến nơi giao dịch, cũng như không cần thực hiện các thủ tục giấy tờ phức tạp. Bên cạnh đó, qua hệ sinh thái thanh toán số, các thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng cũng được lưu trữ, bảo mật.
Hiện nay, VNPT Money được cung cấp tới khách hàng qua kênh Website, Ứng dụng, Web portal trên 63 tỉnh thành phố trong cả nước. Với niềm tin sẽ góp phần thay đổi thói quen thanh toán của người Việt Nam trong kỷ nguyên không dùng tiền mặt, VNPT Money tự hào là hệ thống thanh toán với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích độc đáo, giúp thỏa mãn mọi nhu cầu thanh toán trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nghiên cứu, triển khai các ứng dụng, giải pháp để mang đến khách hàng giải pháp thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất, tháng 6/2022, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn VNPT đã vinh dự nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất, chỉ một năm sau khi nhận chứng chỉ PCI DSS 3.2.1 Level 2.
PCI DSS (Payment Card Indutry Data Security Standard) - là tiêu chuẩn bảo mật xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (PCI Security Standards Council) gồm các thành viên: Visa, MasterCard, American Express, Discover Financial Services, JCB International. Đây là chứng chỉ tiêu chuẩn an ninh thông tin được công nhận toàn cầu và là tiêu chuẩn bắt buộc đối với tất cả tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến nghiệp vụ xử lý, truyền tải và lưu trữ dữ liệu thẻ thanh toán.
Việc đạt cấp độ cao nhất PCI-DSS cấp độ 1 trong hệ thống chứng chỉ bảo mật quốc tế uy tín này một lần nữa cho thấy nỗ lực không ngừng của VNPT Money trong việc đầu tư nâng cấp hệ thống bảo mật, nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm an toàn nhất khi sử dụng dịch vụ.
Để nhận được chứng chỉ, VNPT Money đã vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt của PCI DSS như: xây dựng và duy trì hệ thống tường lửa nhằm bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm phòng chống virus, xây dựng - duy trì hệ thống và các ứng dụng đảm bảo an ninh mạng…
Ngoài ra, VNPT Money còn đạt các yêu cầu về xác thực đa nhân tố, chuẩn an toàn trong mã hóa dữ liệu của PCI DSS 3.2.1 cấp độ 1.
Yến Nhi