- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu các đơn vị tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số triển khai chuyển đổi số, đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công…
Thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội…, thời gian vừa qua,
Theo đó, nếu như trước ngày 7/1/2024, trong tổng số 290.651 đối tượng hưởng chính sách ASXH thì chỉ 73.748 người có tài khoản ngân hàng, chiếm tỷ lệ 25,37% thì tính đến hết tháng 4/2024, con số trên đã tăng lên tới hơn 93% với 272.253 đối tượng hưởng chính sách ASXH có tài khoản ngân hàng. Trong đó, có 210.457 người nhận trợ cấp qua tài khoản, chiếm tỷ lệ 72,22% trên tổng số đối tượng hưởng chính sách ASXH.
Cùng với đó, việc làm sạch dữ liệu đối tượng Người có công, Bảo trợ xã hội để cập nhật lên hệ thống dữ liệu Quốc gia về dân cư cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ làm sạch dữ liệu đối với đối tượng người có công đạt 99,19%. Tỷ lệ làm sạch dữ liệu đối với đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khác đạt 99,03%.
Phát biểu chỉ đạo về lĩnh vực này tại Hội nghị tổ chức cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chỉ đạo, đảm bảo kết quả toàn diện công tác chuyển đổi số, trong đó xây dựng mục tiêu thực hiện phương thức thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt, từ đó tạo sự minh bạch, công khai về thu chi ngân sách, tạo thuận lợi cho các trường hợp thụ hưởng, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng công dân số, xã hội số, các đơn vị phải tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt, xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo sự thuận lợi cho việc quản lý các trường hợp hưởng chính sách an sinh xã hội.
Đồng thời tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ tiếp theo của Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt. Trong đó, cần đẩy mạnh và tập trung công tác tuyên truyền, phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ cơ sở; các quận huyện, xã phường bố trí bộ phận thường trực hỗ trợ, trao đổi giải đáp thắc mắc của người dân trong quá trình triển khai chủ trương chi trả không dùng tiền mặt đối với người dân trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức, phương tiện truyền thông khác nhau; vận động, khuyến khích người dân mở tài khoản và đăng ký nhận tiền trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản;
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội, từng bước cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ thủ tục cho người dân trong tiếp cận các chính sách an sinh xã hội. Quán triệt nguyên tắc “đảm bảo việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt thuận lợi và nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng nhận trợ cấp qua tài khoản chậm hơn thời gian chi trả bằng tiền mặt”.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số triển khai chuyển đổi số, đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, trước mắt tập trung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và thanh toán phí, lệ phí khi thực hiện TTHC tại các bộ phận một cửa theo Kế hoạch UBND Thành phố và tiếp tục triển khai đối với các lĩnh vực y tế, giáo dục… nhằm góp phần hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông hàng hóa, giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian, không gian giao tiếp - hướng đến nền kinh tế không tiền mặt của Thành phố.
Ông Hà Minh Hải cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND Thành phố, chỉ đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cho từng xã, phường, thị trấn cùng với đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ BHXH qua tài khoản cho người cao tuổi. Đồng thời, phối hợp với Công an quận, huyện vận động tuyên truyền để đảm bảo cho công tác quản lý, chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ.
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, mô hình sáng kiến thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố để nâng cao chất lượng, đa dạng các phương thức thanh toán, đảm bảo kết quả toàn diện công tác chuyển đổi số, trong đó xây dựng mục tiêu thực hiện phương thức thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt, từ đó tạo sự minh bạch, công khai về thu chi ngân sách, tạo thuận lợi cho các trường hợp thụ hưởng, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng công dân số, xã hội số.
Căn cứ kết quả triển khai thí điểm sáng kiến thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính bằng mã QR động tại các Bộ phận Một cửa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Cần nhân rộng mô hình sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong thực tiễn, đề nghị các Sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn triển khai ngay các giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trực tiếp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố từ ngày 01/6/2024, phấn đấu đảm bảo 100% các giao dịch không dùng tiền mặt, khuyến khích các đơn vị áp dụng giải pháp phần mềm sinh mã QR “động”;
Bố trí lực lượng hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa để hỗ trợ các trường hợp người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các phương thức thực hiện hình thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.