- Ngày 09/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Thông cáo báo chí "Tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023".
Theo Bộ TT&TT, trong năm 2023, Bộ đã tổ chức thu thập dữ liệu của một số doanh nghiệp bưu chính để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các doanh nghiệp.
Ảnh minh họa |
Phương pháp thu thập dữ liệu, đánh giá chất lượng đó là lựa chọn 10 doanh nghiệp bưu chính có thị phần sản lượng, doanh thu chiếm trên 80% sản lượng, doanh thu toàn thị trường, bao gồm:
- Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) (Best)
- Tổng công ty chuyển phát nhanh bưu điện - Công ty cổ phần (EMS)
- Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN)
- Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK)
- Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T)
- Công ty TNHH giao hàng Flex Speed (Flex Speed)
- Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Nin Sing).
- Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post)
- Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost)
- Công ty TNHH SPX Express (SPX)
Số lượng tuyến liên tỉnh lựa chọn để đánh giá là: 02 tuyến nội tỉnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 12 tuyến liên tỉnh có sản lượng lớn (chiếm 29% tổng sản lượng bưu gửi của các doanh nghiệp).
Danh sách 12 tuyến liên tỉnh gồm: 07 tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương; 05 tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Hà Nội.
Dữ liệu bưu gửi được thu thập trong 03 ngày bất kỳ của các Quý I, II, III năm 2023. Bộ TT&TT đã tổng hợp dữ liệu thu thập từ 10 doanh nghiệp bưu chính: Tổng số bưu gửi trong 03 ngày của 10 doanh nghiệp: 16,7 triệu bưu gửi; Tổng số bưu gửi sử dụng để đánh giá chất lượng: 4.776.140 bưu gửi.
Thông tin cụ thể hơn về chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính, đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho hay, so với hầu hết các doanh nghiệp bưu chính trong danh sách đánh giá chất lượng nêu trên là các doanh nghiệp chuyển phát sản phẩm thương mại điện tử, thì Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính công ích cung cấp cho khách hàng dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS) và dịch vụ chuyển phát bưu phẩm bưu kiện.
Trong đó có việc thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát đến địa chỉ là cơ quan, doanh nghiệp bị gián đoạn vào thứ 7, chủ nhật, do vậy thời gian giao lưu trên hệ thống sẽ bị kéo dài ngày hơn.
Bên cạnh đó, những bưu kiện hàng cồng kềnh, nguyên khối, trọng lượng lớn cũng được Bưu điện Việt Nam chấp nhận và chuyển phát. Đặc thù sản phẩm này cũng cần thời gian vận chuyển dài hơn. Thực tế, dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (của Bưu điện Việt Nam) đạt tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết trên 94% (trong 4,5 ngày - đứng thứ 4 trong danh sách đánh giá chất lượng nêu trên).
Nếu tách riêng thì với bưu gửi là sản phẩm thương mại điện tử, thì Vietnam Post đạt tỷ lệ trên 96% sản lượng đáp ứng thời gian toàn trình cam kết. Trong Thông cáo báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu đây là dữ liệu "để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các doanh nghiệp", song thực tế sản lượng của Bưu điện Việt Nam đang được tính gộp cả phần Bưu chính công ích.
Phạm Lê