VNDirect bị tấn công mạng: Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

0
0

- Chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý I/2023 do Bộ Tài chính tổ chức, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, việc Công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công mạng là sự cố rất đáng tiếc.

VNDirect bị tấn công mạng là sự cố rất đáng tiếc

Trả lời báo chí liên quan đến sự cố bị tấn công của Công ty chứng khoán VNDirect, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, đây là sự cố đáng tiếc. Để xử lý ngay trong ngày 24/3, UBCKNN đã có văn bản yêu cầu Công ty khắc phục ngay sự cố nhằm đảm bảo an toàn tài sản tiền và chứng khoán của khách hàng.

Đồng thời UBCKNN cũng đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán về cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi cho các thành viên thị trường để yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp rà soát, kiểm tra về hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn và bảo mật cho hệ thống liên quan đến giao dịch chứng khoán để đảm bảo sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trả lời phóng viên tại buổi họp báo
Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trả lời phóng viên tại buổi họp báo

Ông Phạm Hồng Sơn cũng khẳng định: “Sự cố bị tấn công của Công ty chứng khoán VNDirect không ảnh hưởng nhiều tới toàn thị trường, thị trường vẫn giao dịch bình thường. Hai Sở giao dịch chứng khoán HOSE, HNX đã thực hiện ngắt kết nối với Công ty. Đến thời điểm hôm nay tất cả tài sản tiền, chứng khoán của khách hàng được đảm bảo và đã kiểm tra được số dư tài khoản. Hiện hệ thống của Công ty đã kết nối lại được với sàn HNX, dự kiến kết nối được với sàn HOSE và trở lại giao dịch từ ngày 1/4 tới”.

Đại diện UBCKNN cho biết thêm, luôn đặt vấn đề bảo mật, an toàn an ninh mạng lên hàng đầu và luôn sẵn sàng, chủ động có phương án xử lý khi có sự cố xảy ra.

Liên quan đến sự cố hệ thống của VNDirect vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, bất kỳ công ty chứng khoán nào có trục trặc đều ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường. Việc một công ty chứng khoán riêng lẻ gặp sự cố, sẽ xử lý riêng lẻ để ảnh hưởng ở mức độ thấp nhất. "Đây cũng là sự cố để nhắc nhở các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, an toàn hệ thống", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

VNDirect đã kết nối lại với Sở giao dịch chứng khoán

Liên quan đến việc VNDirect bị tấn công mạng, trong thư gửi Quý khách hàng từ Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT đã cho biết, ngày 24/3/2024, hacker quốc tế đã tấn công mã hoá hệ thống công nghệ của VNDIRECT. “Mặc dù chúng tôi luôn đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng phải thú thực rằng, đội ngũ của VNDIRECT, dù rất giỏi chuyên môn, song còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế như thế này. Chúng tôi đã bị bất ngờ ở những ngày đầu và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như các cơ quan hữu quan của Nhà nước”, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT - Phạm Minh Hương chia sẻ.

 

Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho biết, sự cố này VNDIRECT sẽ đào tạo ý thức, nâng cao chất lượng đội ngũ; kiện toàn, nâng cấp hệ thống bảo mật và an ninh của mình. Sẵn sàng phản ứng với những vụ việc tương tự trong tương lai. Các cơ quan chức năng đang kiểm soát rất chặt chẽ, đảm bảo hệ thống an toàn tuyệt đối khi kết nối trở lại với hai sở giao dịch.

Trong thông báo mới phát đi này, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h00 ngày 28/03/2024. 

Công ty cho biết đang hoàn tất các thủ tục với Cơ quan Quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở giao dịch chứng khoán - dự kiến trong ngày hôm nay 29/03/2024. VNDirect cũng cho biết hệ thống dự kiến trở lại hoạt động vào 1/4/2024.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.