UBS: Đà lợi nhuận của các ông lớn công nghệ sẽ 'sụp đổ' trong vài quý tới

0
0

 - Các chiến lược gia của UBS Global Research hôm qua (22/4) đã đưa ra nhận định rằng, đà tăng trưởng lợi nhuận của những cổ phiếu công nghệ thuộc các ông lớn công nghệ được gọi là Big Six có thể “sụp đổ” trong vài quý tới. Các chiến lược gia này đồng thời cũng hạ mức xếp hạng đối với các công ty công nghệ có vốn hóa lớn.

Tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của cổ phiếu "Big 6 TECH+" gồm Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft và Nvidia - được dự đoán sẽ giảm xuống 15,5% vào quý đầu tiên của năm 2025 từ mức 42,2% ước tính cho cùng kỳ năm nay, nhóm chiến lược gia do ông Jonathan Golub dẫn đầu cho biết.

 

“Việc chúng tôi hạ xếp hạng Big Six - từ 'Tỷ trọng cao' xuống 'Trung bình' - không dựa trên việc định giá mở rộng hoặc nghi ngờ về trí tuệ nhân tạo (AI). Thay vào đó, động thái này là sự thừa nhận về những khó khăn và các lực lượng mang tính chu kỳ đè nặng lên những cổ phiếu đó," chuyên gia Golub phân tích.

Ngược lại, UBS cho biết, các cổ phiếu công nghệ khác sẽ hoạt động tốt hơn, dự báo mức tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của chúng sẽ đạt gần 26% vào quý 1 năm 2025, từ mức 11,1% dự kiến ​​​​cho cùng kỳ năm 2024. Những công ty này không có mặt trong làn sóng tăng trưởng bùng nổ nhờ đại dịch Covid-19 ở mức độ tương tự của các cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Các ông lớn công nghệ trong nhóm Big Six, được coi là đầu tàu cho lĩnh vực công nghệ và nắm vai trò chủ chốt trong hiệu suất hoạt động của S&P 500, sẽ báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý trong hai tuần tới.

Lợi suất trái phiếu tăng, dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ nóng hơn dự kiến ​​và sự không chắc chắn xung quanh triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng đè nặng lên những cổ phiếu có giá trị cao này.

UBS cho biết đà tăng thu nhập của các công ty công nghệ lớn trong Big Six đã trải qua bốn làn sóng chu kỳ riêng biệt, bắt đầu từ đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng đối với máy tính cá nhân (PC), mua sắm trực tuyến và mạng xã hội.

Sau khi đại dịch lắng xuống và nền kinh tế mở cửa trở lại, lợi nhuận bị ảnh hưởng do nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ suy yếu, khiến tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu sụt giảm vào năm 2022. Lợi nhuận tăng vọt vào năm 2023 là kết quả của việc giảm chi phí cho các công ty.

Chuyên gia Golub cho biết: “Thu nhập dự kiến ​​​​sẽ nhanh chóng trở lại bình thường trong lĩnh vực công nghệ vốn hóa lớn, sau khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận giảm mạnh từ quý 4 năm 2023 đến quý 3 năm 2024”.

Các công ty Big Six hiện đang giao dịch trong khoảng từ 21,6-39 lần tỷ lệ giá trên thu nhập (PE) kỳ hạn 12 tháng của họ, trong khi chỉ số S&P 500 chuẩn giao dịch ở mức khoảng 25 lần tỷ lệ giá trên thu nhập.

Trái với dự báo không được lạc quan về các công ty công nghệ lớn trong vài quý tới, hồi đầu tháng này, các chuyên gia vẫn còn đánh giá rằng thu nhập của các công ty lớn liên quan đến công nghệ dự kiến ​​sẽ một lần nữa sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của S&P 500 trong kỳ báo cáo sắp tới của Mỹ, điều này có thể tiếp thêm sự lạc quan cho thị trường chứng khoán Mỹ sau khởi đầu yếu kém vào tháng 4.

Những lo ngại về triển vọng lãi suất vẫn đè nặng lên mùa thu nhập quý đầu tiên, với thời gian dự kiến ​​cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang bị đẩy lùi do nền kinh tế vẫn mạnh mẽ.

Theo dữ liệu của LSEG, các nhà phân tích dự đoán các công ty S&P 500 nói chung sẽ báo cáo thu nhập tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, sau khi thu nhập tăng trưởng mạnh hơn nhiều so với dự kiến ​​là 10,1% trong quý 4 năm 2023 nhờ lợi nhuận từ các công ty công nghệ lớn.

Thu nhập từ lĩnh vực dịch vụ truyền thông bao gồm các tên tuổi lớn như Alphabet, được dự báo sẽ tăng 26,7% so với một năm trước. Ngành công nghệ, trong đó có Nvidia, Apple và Microsoft, dự kiến ​​sẽ đã tăng 20,9% trong quý đầu tiên, theo dữ liệu của LSEG. Dịch vụ truyền thông dẫn đầu mức tăng trưởng thu nhập trong quý 4 năm 2023, với mức tăng trưởng 53,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thu nhập từ công nghệ tăng 24,2%.

Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về trí tuệ nhân tạo. Chỉ số Nasdaq vào cuối tháng 2 đã đạt mức đóng cửa cao kỷ lục lần đầu tiên sau hơn hai năm, do cơn sốt AI đã thúc đẩy cổ phiếu của Nvidia và các công ty công nghệ nặng ký khác tăng giá.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 86 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với giá cao nhất là 86,05 triệu đồng/lượng.

Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Vàng miếng SJC giữ mức cao lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (8/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 11 USD/ounce sau phiên tăng mạnh mẽ trước đó. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đã vươn lên mức cao chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (7/5).

Lý giải nguyên nhân đẩy giá vé máy bay nội địa tăng cao

(VnMedia) - Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.