Trung Quốc công bố các mục tiêu kinh tế 'tham vọng'

0
0

 - Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang hôm qua (5/3) đã công bố chương trình phát triển kinh tế của đất nước đến năm 2024, hứa hẹn các bước “chuyển đổi” mô hình tăng trưởng quốc gia và loại bỏ các rủi ro do hàng loạt vụ phá sản gần đây trong lĩnh vực bất động sản gây ra.

 

Trong bài phát biểu trước cuộc họp thường niên của Quốc hội ở Bắc Kinh, ông Li cho biết mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước trong năm nay sẽ được đặt ở mức “khoảng 5%”. Ông Li lưu ý rằng chính phủ cũng sẽ nỗ lực giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị xuống 5,5% và có kế hoạch tạo ra 12 triệu việc làm mới ở thành thị cũng như đặt mục tiêu lạm phát tiêu dùng ở mức 3%.

Các mục tiêu năm 2024 tương tự như các mục tiêu đặt ra cho năm ngoái, nhưng một số nhà kinh tế coi mục tiêu năm nay khá táo bạo, do đất nước vẫn đang phải vật lộn với giảm phát, nợ nần và khủng hoảng bất động sản tê liệt.

“So với năm ngoái, mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vẫn tương đối tham vọng, đặc biệt khi xem xét sự phục hồi ảm đạm sau Covid của Trung Quốc, những thách thức trong lĩnh vực bất động sản, giảm phát tái diễn và niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng bị suy giảm”, hai nhà phân tích Neil Thomas và Jing Qian đến từ Trung tâm Phân tích Trung Quốc đã nhận định như vậy.

Thủ tướng Li thừa nhận những khó khăn kinh tế mà đất nước đang phải đối mặt, đồng thời cho biết quá trình phục hồi sau đại dịch thực sự rất “khó khăn” và “các yếu tố bên ngoài đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của đất nước chúng tôi”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh các ngành công nghiệp lớn của quốc gia đã có những tiến bộ bất chấp thách thức. Chẳng hạn, ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc hiện chiếm 60% thị trường toàn cầu, ông nói.

Để đạt được mục tiêu năm nay, ông Li cho rằng chính phủ sẽ cần có lập trường tài chính “chủ động” và ban hành chính sách tiền tệ “thận trọng”, bao gồm thông qua việc thúc đẩy việc làm và thu nhập cũng như giảm thiểu rủi ro do các khoản nợ hiện tại gây ra.

Thủ tướng Trung Quốc nói: “Chúng ta phải thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng, điều chỉnh cơ cấu, nâng cao chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động”. Ông Li không đưa ra mốc thời gian chính xác hoặc chi tiết phác thảo về những thay đổi, nhưng lưu ý rằng sự ổn định kinh tế sẽ là “cơ sở cho mọi việc chúng tôi làm”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…