- Trong 2 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu của 10 thị trường lớn nhất đều tăng, thậm chí một số thị trường tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 2 vừa qua đạt 47,99 tỷ USD, giảm 26,7%, tương ứng giảm 17,44 tỷ USD so với tháng trước.
Trong đó, trị giá xuất khẩu là 24,69 tỷ USD, giảm 28,5%, tương ứng giảm 9,84 tỷ USD và trị giá nhập khẩu trong tháng là 23,3 tỷ USD, giảm 24,6%, tương ứng giảm 7,59 tỷ USD so với tháng trước.
Lũy kế trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 113,43 tỷ USD, tăng 18,1%, tương ứng tăng 17,37 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 59,21 tỷ USD, tăng 19%, tương ứng tăng 9,45 tỷ USD và trị giá nhập khẩu là 54,21 tỷ USD, tăng 17,1%, tương ứng tăng 7,59 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 2/2024 thặng dư 1,38 tỷ USD, qua đó nâng mức thặng dư trong 2 tháng/2024 lên 5 tỷ USD.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 2/2024 đạt 33,57 tỷ USD, giảm 24,6% (tương ứng giảm 10,95 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 2 tháng năm 2024 lên đạt 78,08 tỷ USD, tăng 14,5% (tương ứng tăng 9,88 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 2/2024 là 18,18 tỷ USD, giảm 26,9% so với tháng trước, qua đó nâng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng năm 2024 của doanh nghiệp FDI lên 43,04 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 5,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng tới 72,7% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 2/2024 là 15,39 tỷ USD, giảm 21,7% so với tháng trước, đưa trị giá nhập khẩu của khối này trong 2 tháng năm 2024 lên 35,03 tỷ USD, tăng 13,5% (tương ứng tăng 4,18 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 64,6% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Liên quan đến thị trường xuất khẩu, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu của 10 thị trường lớn nhất đều tăng, thậm chí một số thị trường tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể:
Hoa Kỳ: Trị giá xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong 2 tháng/2024 đạt 16,81 tỷ USD, tăng tới 29,2%, tương ứng tăng 3,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đóng góp lớn nhất cho tăng trị giá xuất khẩu của Việt Nam và có mức tăng tuyệt đối cao nhất so với cùng kỳ từ trước tới nay.
EU(27 nước): Là khối thị trường có đóng góp lớn thứ hai vào tăng trị giá xuất khẩu của nước ta, vượt qua cả Trung Quốc và ASEAN. Trong 2 tháng/2024, xuất khẩu sang EU (27 nước) đạt 9,03 tỷ USD, tăng 17,9%, tương ứng tăng 1,37 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc: Trong 2 tháng/2024, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 7,96 tỷ USD, tăng 7,8%, tương ứng tăng 0,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
ASEAN: xuất khẩu sang thị trường ASEAN trong 2 tháng/2024 là 6,14 tỷ USD, tăng 14,7%, tương ứng tăng 0,79 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, thị trường nhập khẩu hàng hóa từ 10 thị trường chủ lực trong 2 tháng đầu năm 2024 đều tăng, đặc biệt nhập khẩu hàng có xuất xứ từ Trung Quốc tăng mạnh. Cụ thể:
Trung Quốc: Trong 2 tháng/2024, tổng trị giá nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc là 19,33 tỷ USD, đã tăng mạnh tới gần 40%, tương ứng tăng 5,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc có đóng góp lớn nhất (chiếm tới gần 70%) vào tăng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Hàn Quốc: Tính chung trong 2 tháng/2024, trị giá nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 7,97 tỷ USD, tăng 3,2%, tương ứng tăng 0,25 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước
Bên cạnh đó, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng/2024 từ nhiều thị trường chủ lực khác đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhập khẩu từ thị trường ASEAN là 6,79 tỷ USD, tăng 6,3%; từ Nhật Bản với 3,58 tỷ USD, tăng 0,9%; từ thị trường Đài Loan với 3,2 tỷ USD, tăng 8,6%; EU (27 nước) với 2,54 tỷ USD, tăng 17,6%.
Minh Ngọc