The Economist: Kinh tế Nga hướng tới “một cú hạ cánh mềm”

0
0

 - Nền kinh tế Nga tiếp tục vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, The Economist đã viết như vậy trong một bài xã luận mới đây.

 

Tuần báo Anh cho biết, Moscow đã nhiều lần "thách thức những kẻ dự đoán ngày tận thế" đối với họ. Theo tờ The Economist, hiệu quả kinh tế của Nga dường như đang trở lại mức trước xung đột bất chấp các biện pháp trừng phạt chưa từng có do Mỹ và các đồng minh áp đặt đối với hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

Tờ báo lưu ý rằng Nga đã tìm cách kiềm chế lạm phát, vốn là nguyên nhân gây lo ngại vào cuối năm ngoái. “Dữ liệu được công bố vào ngày 13/3 dự kiến ​​​​sẽ cho thấy giá đã tăng 0,6% so với tháng trước trong tháng 2, giảm từ mức 1,1% vào cuối năm ngoái. Trên cơ sở lạm phát hàng năm, lạm phát có lẽ không còn tăng nữa, đã đạt mức 7,5% trong tháng 11”.

Tờ báo ghi nhận thành công này là nhờ hành động kịp thời của Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga. Việc kiểm soát tỷ giá hối đoái của Bộ Tài chính Nga đã hỗ trợ đồng rúp và giảm giá hàng nhập khẩu, trong khi quyết định tăng gấp đôi lãi suất của ngân hàng đã khiến lạm phát chậm lại.

Tuần báo The Economist cho biết, Nga hiện đang hướng tới một cú “hạ cánh mềm”, với lạm phát giảm bớt mà không gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế. GDP tăng hơn 3% trong năm ngoái, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp kỷ lục. Theo báo cáo, việc đóng cửa các doanh nghiệp cũng ở mức thấp nhất trong 8 năm.

Tuần báo Anh đưa tin, thành quả kinh tế của Nga đã đưa nước này trở lại con đường phát triển kinh tế trước xung đột, đồng thời lưu ý đến “khả năng phục hồi” của quốc gia. Các doanh nghiệp Nga cũng tìm ra những cách hiệu quả để vượt qua những biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt bằng cách thiết lập “chuỗi cung ứng bền vững với các quốc gia ‘thân thiện’”, đến mức Nga hiện phải nhận hơn một nửa lượng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Với quan hệ thương mại được đảm bảo, các nhà xuất khẩu Nga đang từ bỏ chính sách giảm giá đối với hàng hóa của họ vốn được áp dụng sau lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Ví dụ, mức giảm giá dầu mà Nga cung cấp cho khách hàng Trung Quốc đã giảm từ hơn 10% vào đầu năm 2022 xuống còn khoảng 5% hiện nay”, The Economist đưa tin và cho biết thêm rằng các chính sách mới đang mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn cho các công ty Nga.

“Nền kinh tế Nga dường như đang chứng minh những người  đã đưa ra những cảnh báo bi quan đã sai”, tờ tuần báo cho biết và nói thêm rằng nền kinh tế Nga “một lần nữa trở lại đúng hướng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hồi tháng trước rằng nền kinh tế Mỹ và EU “đang ở đáy, trong khi chúng tôi đang đi lên”.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi nền kinh tế Nga đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều dự đoán của chuyên gia, đồng thời điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2024 lên 2,6%, tăng so với kỳ vọng trước đó chỉ là 1,1%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.