Ngân hàng Trung ương châu Âu gây sức ép buộc các ngân hàng rời khỏi Nga

0
0

 - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kêu gọi các tổ chức cho vay đẩy nhanh tốc độ rút khỏi thị trường Nga do rủi ro gia tăng khi kinh doanh tại quốc gia đang bị trừng phạt này, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) dẫn lời giám sát viên ngân hàng hàng đầu Claudia Buch đưa tin.

 

Bà Buch - người nắm vị trí Chủ tịch cơ quan giám sát của ECB vào tháng 1, nói với cơ quan này rằng nhóm của bà đang tiếp tục gây áp lực lên các ngân hàng châu Âu có hoạt động ở Nga để rời khỏi nước này.

Một số ngân hàng nước ngoài đã rời Nga trong hai năm qua do các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến Ukraine. Tuy nhiên, một số ngân hàng, bao gồm các ngân hàng đến từ khu vực đồng tiền chung châu Âu, vẫn tiếp tục hoạt động ở Nga. Các ngân hàng đó bao gồm Raiffeisenbank và UniCredit Bank, là các công ty con của ngân hàng Raiffeisen Bank International (RBI) của Áo và UniCredit của Italia. Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nga, cho phép thanh toán bằng đồng euro đến và đi từ nước này. Họ cũng là những thực thể nước ngoài duy nhất nằm trong danh sách 13 tổ chức tín dụng quan trọng trong hệ thống của Ngân hàng Trung ương Nga.

Ngân hàng cho vay ING của Hà Lan, Commerzbank và Deutsche Bank của Đức, Ngân hàng OTP của Hungary, Intesa SanPaolo của Italia và SEB của Thụy Điển cũng duy trì sự hiện diện trên thị trường Nga.

Theo bà Buch, các ngân hàng EU đã cắt giảm một nửa hoạt động của họ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine và những ngân hàng vẫn còn hiện diện được mong đợi phải có kế hoạch rõ ràng về việc thu hẹp hoạt động cũng như chiến lược rút lui.

Bà Buch khẳng định hoạt động thoái vốn tại Nga sẽ “rất thận trọng” trước rủi ro “danh tiếng” đối với các ngân hàng đang hoạt động tại một quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế.

“Và cũng có những vấn đề liên quan đến khả năng kiểm soát và quản lý rủi ro trong môi trường khó khăn như vậy”, bà Buch nói thêm.

Tập đoàn RBI, công ty sở hữu Raiffeisen, đã phản đối các yêu cầu từ Mỹ và EU về việc đẩy nhanh việc rút khỏi Nga. Ngân hàng Áo này đã công bố kế hoạch vào tháng 3 năm ngoái để tách hoạt động kinh doanh ở Nga vào tháng 9, sau áp lực ngày càng tăng từ các chính phủ phương Tây.

Tuy nhiên, vào tháng 8, người đứng đầu RBI Johann Strobl cho biết công ty đã hoãn quá trình này đến cuối năm 2023. Vào tháng 9, ngân hàng này đã nộp đơn đăng ký logo mới tại Nga, cho biết họ muốn mở rộng khả năng của nhãn hiệu.

Trong khi đó, đầu tháng này, Washington đã cảnh báo gã khổng lồ ngân hàng của Áo rằng họ có nguy cơ “bị cắt khỏi hệ thống tài chính Mỹ” nếu bị phát hiện đã giúp tài trợ cho quân đội Nga, Reuters dẫn lời Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Raiffeisen đã xác nhận các cuộc thảo luận với Mỹ về các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với hoạt động kinh doanh ở Nga nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, theo trang web tin tức EUobserver.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.