- Tờ Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Boeing có thể bán ít nhất hai đơn vị kinh doanh quốc phòng của mình để cải thiện tình hình tài chính trong bối cảnh lo ngại về an toàn liên quan đến máy bay của họ ngày càng gia tăng.
Nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới tính theo vốn hóa thị trường gần đây đã phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng, với cổ phiếu giảm mạnh trong bối cảnh một loạt vụ bê bối về kiểm soát chất lượng dẫn đến việc máy bay phải dừng bay và nhiều cuộc kiểm tra an toàn.
Các nguồn tin nói với Bloomberg rằng Boeing đã thuê các cố vấn tài chính để đánh giá cổ phần của họ trong một số đơn vị nhỏ hơn, bao gồm Công nghệ thu kỹ thuật số và các chương trình quốc phòng chưa xác định thuộc bộ phận dịch vụ toàn cầu của tập đoàn, các nguồn tin nói với Bloomberg và cho biết thêm rằng những nỗ lực đã được tiến hành trong khoảng một năm.
Gã khổng lồ hàng không vũ trụ cũng được cho là đang cân nhắc các phương án thoái vốn cổ phần của mình trong United Launch Alliance (ULA), liên doanh bệ phóng tên lửa đồng sở hữu với Lockheed Martin. Đầu năm nay, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng ULA đã thu hút được sự quan tâm từ Blue Origin của Jeff Bezos.
Bloomberg cho biết, bất kỳ thương vụ bán cơ sở quốc phòng nào của Boeing, một trong những nhà thầu chính của Lầu Năm Góc, sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý Mỹ vì lo ngại về việc hợp nhất giữa các nhà cung cấp lớn nhất đang gia tăng. Hơn nữa, các nhà quản lý chống độc quyền như Lina Khan - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, được cho là đã chỉ trích sự độc quyền của Boeing trong việc sản xuất máy bay dân dụng của Mỹ.
Nhà sản xuất máy bay hiện đang phải đối mặt với làn sóng kiểm tra an toàn đối với chiếc 737 MAX 9 sau vụ tai nạn vào ngày 5 tháng 1, khi chuyến bay của Alaska Airlines đi đến California từ Portland, Oregon, phải quay trở lại sau khi một tấm cửa nổ tung ở độ cao 16.000 feet, làm bị thương một số trong số 171 hành khách trên máy bay.
Cổ phiếu Boeing đã mất hơn 30% kể từ vụ tai nạn. Hôm thứ Ba, người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang (FAA) Mike Whitaker nói với Reuters rằng nhà sản xuất cần cải thiện văn hóa an toàn và giải quyết các vấn đề kiểm soát chất lượng trước khi được phép tăng cường sản xuất 737 MAX, trước đây được Boeing dán nhãn là “chiếc máy bay an toàn nhất” trên thị trường.
Một cuộc kiểm tra an toàn của Mỹ về quy trình sản xuất chiếc máy bay gặp sự cố đã phát hiện ra hàng chục thiếu sót, bao gồm cả việc sử dụng xà phòng rửa bát và thẻ chìa khóa khách sạn làm công cụ tạm thời. Trước đó đã có thông tin cho rằng FAA đã xác định được 97 vấn đề “không tuân thủ” tại Boeing và khiến nhà sản xuất máy bay này thất bại trong 33 trong số 89 cuộc kiểm tra sản phẩm. Cơ quan quản lý đã tạm thời cho dừng bay tất cả máy bay 737 MAX 9 ở Mỹ để kiểm tra an toàn.