Các quốc gia ngày càng tiến gần hơn đến tiền kỹ thuật số nhưng Mỹ lại tụt hậu

0
0

 - Một nghiên cứu được theo dõi chặt chẽ hôm qua (13/3) đã cho thấy, tổng cộng có 134 quốc gia đại diện cho 98% nền kinh tế toàn cầu hiện đang khám phá các phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ của họ, với hơn một nửa đang trong giai đoạn phát triển, thí điểm hoặc ra mắt nâng cao.

 

Nghiên cứu của tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở tại Mỹ nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia G20 ngoại trừ Argentina hiện đang ở một trong những giai đoạn nói trên trong khi đó, đáng chú ý, Mỹ đang ngày càng tụt lại phía sau.

Báo cáo cho biết, trong khi Mỹ vẫn đang nhích dần về đồng đô la kỹ thuật số - một đồng đô la dành cho người Mỹ, thì Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết trong tháng này rằng "không có gì giống như vậy sẽ sớm xảy ra". Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho các quan chức xem xét đồng đô la kỹ thuật số vào năm 2022 nhưng nó đã trở thành một vấn đề chính trị gây chia rẽ với đối thủ ở bên Đảng Cộng hòa của Tổng thống Biden trong cuộc đua bầu cử Mỹ năm nay khi ông Donald Trump thề sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

“Vấn đề gây chú nhất ở đây là sự khác biệt về quan điểm giữa các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đối với CBDC (Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương) đang ngày càng tăng”, ông Josh Lipsky thuộc Hội đồng Đại Tây Dương cho biết và chỉ ra rằng Trung Quốc, Châu Âu và Nhật Bản đã tiến xa hơn bao nhiêu so với Mỹ.

Những người ủng hộ nói rằng các loại tiền kỹ thuật số sẽ cho phép có chức năng mới và cung cấp một giải pháp thay thế cho tiền mặt - loại tiền dường như đang suy giảm dần. Nhưng chúng cũng làm dấy lên các cuộc biểu tình ở một số quốc gia về khả năng chính phủ giám sát họ.

Theo chuyên gia Lipsky, nguy cơ Mỹ tụt lại phía sau là “một hệ thống thanh toán quốc tế rạn nứt hơn”, đồng thời cho biết Washington cũng có thể mất một số ảnh hưởng tài chính toàn cầu nếu các quốc gia khác tiếp tục và đặt ra các tiêu chuẩn mới xung quanh CBDC.

Khoảng 36 dự án thí điểm hiện đang được tiến hành, bao gồm cả e-CNY của Trung Quốc đang được thử nghiệm với 260 triệu người trên 25 thành phố, và ở châu Âu, nơi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang tiến hành công việc "chuẩn bị" đồng euro kỹ thuật số trong 6 tháng.

Bahamas, Jamaica và Nigeria đã thiết lập và vận hành đầy đủ hệ thống của họ mặc dù Liên minh tiền tệ Đông Caribe (ECCU) - bao gồm 8 quốc gia - gần đây đã trở thành tổ chức đầu tiên tắt một trong số những hệ thống đó sau khi xảy ra sự cố khiến người dùng không thể truy cập ví kỹ thuật số.

Báo cáo cũng cho thấy các giao dịch bằng đồng tiền kỹ thuật số CBDC đã tăng gấp đôi như thế nào kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine từ năm 2022 và phản ứng trừng phạt của G7 sau đó.

13 dự án phát triển tiền kỹ thuật số bán buôn xuyên biên giới hiện đang được tiến hành, trong đó có một dự án có tên "mBridge" kết nối Trung Quốc, Thái Lan, UAE và Hồng Kông và sẽ mở rộng sang 11 quốc gia khác hiện chưa được tiết lộ trong năm nay.

Tất cả các quốc gia thành viên BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đang ở giai đoạn phát triển tiền kỹ thuật số và ông Lipsky dự đoán khối này sẽ thúc đẩy hơn nữa trong năm nay tại hội nghị thượng đỉnh ở Nga về các hệ thống thanh toán thay thế cho đồng đô la.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc vẫn là đồng tiền thí điểm lớn nhất và tiên tiến nhất. Nó đã được thử nghiệm trong nhiều tình huống khác nhau, từ vé đi phương tiện công cộng và xét nghiệm COVID cho đến mua dầu và kim loại quý.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.