Các nhà đầu tư vận động hành lang để phát hành trái phiếu chung của EU

0
0

 - Bloomberg đưa tin các nhà đầu tư đang thúc đẩy một chương trình nợ trên toàn EU nhằm mang lại cho họ lợi nhuận tốt đồng thời giúp khối này tăng chi tiêu quân sự.

Các nhà đầu tư trái phiếu muốn chương trình nợ chung tạm thời của khối EU vốn được đưa ra chủ yếu để tài trợ cho quỹ phục hồi đại dịch trở thành một chương trình lâu dài, hãng tin Bloomberg đưa tin.

EU đã có khoảng 450 tỷ euro (492 tỷ USD) trái phiếu chưa thanh toán được phát hành để chống lại tác động của Covid-19, nhưng chương trình sẽ chấm dứt sau năm 2026.

 

Bloomberg giải thích rằng các nhà đầu tư quan tâm đến trái phiếu EU vì chúng mang lại lợi suất cao hơn so với các hợp đồng có chủ quyền được xếp hạng tương đương hoặc tương tự.

Vào tháng 2, một trái phiếu trị giá 3 tỷ euro của EU đã nhận được 81 tỷ euro đơn đặt hàng – tỷ lệ thanh toán cao nhất từng được ghi nhận trên thị trường nợ hợp vốn công khai của châu Âu, hãng này cho biết, trích dẫn phân tích của chính mình.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư cũng lập luận rằng việc phát hành trái phiếu chung sẽ cho phép EU tăng chi tiêu hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nhưng không tạo thêm nợ cho từng quốc gia thành viên.

Bloomberg lưu ý rằng điều đó rất quan trọng vì một số quốc gia EU và NATO, như Ý, Hungary và Tây Ban Nha, đã chi nhiều tiền cho thanh toán lãi hơn là cho quốc phòng, theo nghiên cứu gần đây của Viện Ifo của Đức.

Vấn đề vay chung đã gây tranh cãi giữa các nước thành viên EU. Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha hôm qua (12/3) đã kêu gọi tạo ra một công cụ như vậy để tài trợ cho đầu tư vào an ninh kinh tế và quốc phòng của khối. Theo Reuters, Pháp, Bỉ và Estonia cũng đã hỗ trợ nguồn tài trợ chung của EU cho các dự án chung.

Tuy nhiên, Đức và Hà Lan đã lên tiếng phản đối việc phát hành trái phiếu chung.

Tại hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng tài chính EU ở Bỉ vào tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết ông không thấy cần thiết.

Tuần trước, Liên minh châu Âu đã dành 1,5 tỷ euro ban đầu trong quỹ ngân sách để thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của khối, theo Bloomberg.

Ủy viên Thị trường nội bộ Thierry Breton đã kêu gọi thành lập quỹ quốc phòng trị giá 100 tỷ euro của EU vào tháng 1, nhằm thúc đẩy việc mua sắm vũ khí chung và tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược trong nước.

EU, với 23 trong số 27 quốc gia thành viên cũng là thành viên NATO, đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của mình sau nhiều năm chi tiêu thấp, trong đó một số quốc gia cho rằng cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine đã khiến EU gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần khẳng định nước này không có ý định tấn công các nước NATO.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.