Thủ tướng Nga: Quá trình phi đô la hóa khối thương mại EAEU gần như đã hoàn tất

0
0

 - Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, tỷ trọng tiền tệ quốc gia được sử dụng trong các giao dịch thương mại của Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) hiện đã lên tới 90%.

 

Tỷ trọng tiền tệ quốc gia trong thanh toán chung giữa các quốc gia thuộc liên minh kinh tế EAEU đã đạt 90% và vẫn đang tăng lên, Thủ tướng Mishustin mới đây đã tiết lộ như vậy.

EAEU, dựa trên Liên minh Hải quan Nga, Kazakhstan và Belarus, được thành lập vào năm 2015 và sau đó có sự tham gia của Armenia và Kyrgyzstan. Năm 2016, Việt Nam trở thành đối tác thương mại tự do của EAEU. Liên minh được thành lập để đảm bảo sự di chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, vốn và người lao động giữa các nước thành viên.

Thủ tướng Nga đã cung cấp những thông tin trên khi ông có bài phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng liên chính phủ EAEU. Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh rằng trong 11 tháng đầu năm 2023, GDP của EAEU tăng khoảng 3,5%, trong khi sản xuất công nghiệp tăng gần 4% và doanh thu bán lẻ tăng hơn 6%.

Khi thương mại trong EAEU tiếp tục phát triển, các nước thành viên đã giảm việc sử dụng đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro của EU, thay vào đó chuyển sang sử dụng nhiều hơn đồng tiền quốc gia trong các hoạt động thanh toán chung. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các quốc gia thành viên tạo ra một hệ thống thanh toán chung không dùng đồng đô la với mục đích “thúc đẩy chủ quyền kinh tế”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.