Lạm phát ở Argentina vượt quá 250%

0
0

 - Giá tiêu dùng ở quốc gia Nam Mỹ này đã tăng vọt kể từ khi chính phủ mới phá giá đồng peso.

 

Theo dữ liệu chính thức công bố mới đây, lạm phát hàng năm ở Argentina đã đạt mức cao nhất trong ba thập kỷ là 254% trong tháng 1 ngay cả khi tỷ lệ này đã giảm chậm lại một chút hàng tháng.

Tổng thống mới được bổ nhiệm của Argentina - ông Javier Milei đã buộc đất nước phải thực hiện những cải cách 'liệu pháp sốc' nhằm ổn định nền kinh tế ốm yếu, bao gồm việc phá giá đồng tiền quốc gia tới 50% so với đồng đô la Mỹ và tăng lãi suất cơ bản lên 133%.

“Nếu người ta chỉ nhìn vào một con số, một con số biệt lập, thì bức tranh thật kinh khủng. Và thực sự là như vậy, nhưng bạn phải nhìn vào vị trí của chúng tôi và xu hướng là gì,” Tổng thống Milei nói trong bình luận về dữ liệu lạm phát trong lần xuất hiện trước công chúng trên đài truyền hình La Nacion Mas. Tổng thống ước tính rằng lạm phát sẽ được kiểm soát trong vòng hai năm.

Trong khi đó, lạm phát hàng tháng ở nước này đứng ở mức 20,6% trong tháng 1, giảm so với mức 25,5% được ghi nhận trong tháng 12. Lạm phát hàng năm trong tháng 12 là 211%. Theo báo cáo, giá vận tải ở Argentina tăng vọt 26,3%, trong khi giá hàng hóa và dịch vụ tăng vọt 44,4% trong tháng 1.

Theo ông Milei, “hoạt động kinh tế của Argentina sẽ còn giảm nhiều hơn nữa” nếu ông không thực hiện các chính sách mới. Tổng thống lập luận: “Chúng tôi đang tập trung vào việc chăm sóc tầng lớp dễ bị tổn thương nhất”. Ông Milei - người tự miêu tả mình là một nhà tư bản vô chính phủ và lên nhậm chức vào tháng 12 năm 2023, đã cảnh báo rằng sẽ phải mất thời gian để thấy được kết quả của chương trình của ông và mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn. Nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh đã bị bao vây bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ quản lý tài chính yếu kém.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.