- Tờ Financial Times (FT) mới đây đưa tin giá dầu diesel toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất gần ba tháng trong bối cảnh gián đoạn vận chuyển đang thử thách khả năng phục hồi của các nền kinh tế EU.
Giá tăng phản ánh mối lo ngại của các thương nhân rằng tình hình bất ổn ở Biển Đỏ sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng và làm gián đoạn nguồn cung quan trọng từ châu Á đến EU, một trong những nhà nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế lớn nhất thế giới.
Giá dầu diesel kỳ hạn, chuẩn mực toàn cầu, đã tăng 15% chỉ sau hơn một tháng lên 845 USD/tấn, FT trích dẫn dữ liệu giao dịch cho biết.
Kể từ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga có hiệu lực vào năm 2022, EU đã phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu từ châu Á và Mỹ. Tuy nhiên, do nhiều tàu chở dầu hiện đang tránh tuyến đường Biển Đỏ, việc vận chuyển dầu diesel đến EU từ châu Á đã trở nên đắt đỏ hơn do giá cước vận chuyển và bảo hiểm tăng vọt và các tàu đang thực hiện các chuyến đi dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi.
Trong khi đó, việc bảo trì nhà máy lọc dầu ở Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung trên Đại Tây Dương và đẩy giá dầu kỳ hạn cũng như giá bán lẻ tăng cao hơn, các chuyên gia cảnh báo.
Nhà phân tích sản phẩm dầu tại Energy Aspects - Natalia Losada nhận định: “Điều này sẽ khiến châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào các thùng dầu ở phía đông Suez và đó là lý do tại sao sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ sẽ có ảnh hưởng rất lớn”.
“Chúng tôi nhận thấy số dư dầu diesel ở châu Âu sẽ thắt chặt hơn trong những tháng tới… điều này sẽ khiến chênh lệch thời gian và giá bán lẻ tăng lên.”
Các nước EU chủ yếu sử dụng động cơ diesel, được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa và hàng không, cũng như để sưởi ấm trong nhà. Giá tăng mạnh sẽ gây thêm áp lực cho các nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của khối, vốn trước đây phụ thuộc vào nhập khẩu dầu diesel của Nga cho đến khi bị cấm.
“Triển vọng về động cơ diesel đắt tiền hơn… làm trầm trọng thêm những thách thức kinh tế, góp phần khiến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng”, . . . James Noel-Beswick, nhà phân tích tại Sparta Commodities, cho biết.
Trước khi chiến tranh bùng nổ ở Gaza, Trung Đông chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung dầu diesel của EU, hiện đã giảm xuống còn khoảng 1/3, FT dẫn dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights cho biết thêm.
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ diễn ra cùng lúc với sự sụt giảm lượng tồn kho dầu diesel tại khu vực lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA), khiến châu Âu càng dễ bị gián đoạn nguồn cung hơn.