IMF: Khủng hoảng Biển Đỏ chưa có tác động 'đáng kể' đến kinh tế toàn cầu

0
0

 - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với với tờ Washington Post rằng các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã có tác động đáng kể đến giá bảo hiểm và vận chuyển, nhưng cho đến nay vẫn chưa ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 

“Tình hình ở Biển Đỏ gây thêm áp lực lên giá cả, nhưng chưa đến mức dự báo lạm phát trên toàn cầu của chúng tôi sẽ được điều chỉnh tăng lên”, Giám đốc IMF cho biết đồng thời nói thêm rằng, “hiện tại, nó có gây ra những hệ lụy, nhưng không đến mức có thể làm chệch hướng đáng kể các dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế thế giới”.

Bà Georgieva lưu ý rằng vào tháng 1 năm 2024, giao thông qua Kênh đào Suez, tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ, đã giảm gần một nửa so với tháng 1 năm ngoái. Tuy nhiên, theo bà Georgieva, tác động của việc giảm lưu lượng giao thông này mang tính “cục bộ” hơn và nghiêm trọng nhất đối với Ai Cập, quốc gia phụ thuộc vào doanh thu từ giao thông đường thủy và hiện đang lỗ khoảng 100 triệu USD mỗi tháng.

Tuy nhiên, Giám đốc IMF Georgieva cảnh báo rằng những “bất ngờ” như cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đang khiến triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế thế giới trở nên “ảm đạm”. IMF gần đây đã cập nhật thay đổi nhẹ các dự báo kinh tế của mình và hiện kỳ ​​vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, nhưng theo bà Georgieva, con số này vẫn “yếu so với tiêu chuẩn lịch sử” nếu so với mức tăng trưởng trung bình 3,8% trong năm thập kỷ trước đại dịch Covid-19.

“Đó là tín hiệu cho thấy chúng ta đang ở trong một thế giới dễ bị sốc hơn – những bất ngờ kiểu này… có nghĩa là chúng ta phải ở vị thế tốt hơn để đối mặt với những cú sốc lặp đi lặp lại này,” người đứng đầu IMF cảnh báo, đồng thời gợi ý rằng các cơ quan tài chính trên toàn thế giới nên xây dựng “bộ đệm ” để chống chọi với khủng hoảng.

Trong số những “bộ đệm” nói trên, bà Georgieva nhắc đến các chiến lược cải tiến về thu doanh thu, thói quen chi tiêu tốt hơn và ưu tiên đầu tư vào năng suất và tăng trưởng trong tương lai.

Phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu đi qua Biển Đỏ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào tháng 10. Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn đã ngừng sử dụng kênh đào Suez, chuyển hướng tàu bè đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi. Giá container trung bình được cho là đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, trong khi chi phí chở nhiên liệu cho một số điểm đến đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng. Đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?