- Qua thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ, giá lăn bánh với xe xăng đang trở về “giá thật”, cao hơn xe điện cả trăm triệu đồng. Xe xăng bởi thế đang dần mất nhiệt trong khi xe điện ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng với lợi thế về chi phí cũng như loạt điểm mạnh không thể có trên xe xăng.
“Hai cú đấm bồi” về chi phí với xe xăng, xe điện nhẹ gánh đủ đường
Thị trường ô tô cuối năm đang chứng kiến những diễn biến trái chiều. Anh Phạm Công Minh, chủ một cửa hàng ô tô lớn trên phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, nhiều showroom bán xe xăng đang rơi vào cảnh đìu hiu bởi lệ phí trước bạ từ 1/1/2024 với xe lắp ráp trong nước đã trở về mức thu bình thường, thay vì giảm 50% như trước đó.
Theo anh Minh, một vài hãng xe cũng tung chiêu tặng quà, tiền lì xì nhưng chỉ giới hạn trong một số ít mẫu và thực tế khoản chi để lăn bánh với nhiều dòng xe xăng vẫn tăng thêm vài chục hoặc cả trăm triệu đồng so với trước đó. Thậm chí, không ít mẫu xe trong thời gian qua còn tiếp tục tăng giá, như Hyundai Tucson tăng khoảng 30 - 90 triệu đồng, Hyundai Santa Fe tăng 60 - 70 triệu đồng, Mazda2, CX-3 và CX-30 nâng giá thêm 10 triệu đồng…
Những ưu đãi đặc biệt dành cho xe điện khiến xe xăng đang dần “thất thế” trong cuộc đua về giá |
Hai “cú đấm bồi” về chi phí khiến người mua xe không mấy mặn mà với xe xăng, dù đang ở thời điểm gần Tết. Ngược lại, xe điện đang trở thành lựa chọn được ưu tiên hàng đầu với chi phí vừa túi tiền và tiết kiệm hơn hẳn so với xe xăng cùng phân khúc.
Với mức lệ phí trước bạ 0%, giá lăn bánh của xe điện gần như tương đương giá niêm yết. Như với mẫu xe vừa được vinh danh là “Xe của năm” phân khúc B-SUV VF 6, giá lăn bánh (tại HN) chỉ từ 699 triệu đồng, hơn 24 triệu đồng so với giá niêm yết. Thậm chí, nhiều khách hàng tiên phong đặt cọc sớm được hưởng ưu đãi 20 triệu đồng. Nhờ thế, mức chi trả thực tế để lăn bánh gần bằng giá niêm yết, điều gần như không thể có nếu mua xe xăng.
Không chỉ nhẹ gánh khi mua xe, xe điện cũng được đánh giá giúp các gia đình tiết kiệm chi phí sử dụng đáng kể trong nhiều năm. Anh Phùng Thế Trọng, chủ kênh review xe Xế Cộng, đồng thời là một trong những khách hàng tiên phong nhận xe VF 8 tính toán, cùng một quãng đường khoảng 2.000km, chi phí sạc cho chiếc xe điện của anh chưa tới 1,5 triệu đồng trong khi xe xăng cùng phân khúc “đốt” khoảng 3 triệu đồng. “Chênh lệch về chi phí sử dụng giữa xe điện và xe xăng là rất lớn", anh khẳng định.
Theo khách hàng, VF 8 có chi phí vận hành tối ưu “không tưởng” |
Thực tế, sau quá trình sử dụng, nhiều chủ xe đã tổng kết, mẫu VF 8 có chi phí vận hành chỉ khoảng 600 đồng/km, bằng 1/3 xe xăng cùng phân khúc. Tương tự, nhiều mẫu xe ở phân khúc thấp hơn của VinFast chỉ có chi phí về năng lượng chỉ khoảng 400-500 đồng/km.
Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng chỉ bằng một phần nhỏ so với các dòng xe xăng truyền thống nhờ đặc trưng về cấu tạo, ít chi tiết cần thay thế. Giáo viên dạy lái ô tô Minh Nghĩa (Trung tâm dạy nghề lái xe Đức Thịnh, Hà Nội) từng chia sẻ, sau gần 2 năm sử dụng, chiếc VF e34 của ông đã đi 6,5 vạn km nhưng chi phí bảo dưỡng cả năm chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, với xe xăng, trung bình 3 tháng ông phải bảo dưỡng một lần với số tiền không nhỏ.
Xe điện: Lựa chọn tốt hơn và an tâm hơn
Ngoài chi phí, khách hàng ngày càng chuộng xe điện bởi những giá trị mà chủ xe nhận được hơn xa xe xăng cùng khoảng giá.
Trước hết là sự thoải mái trên những mẫu xe điện có chiều dài cơ sở lớn và khoang lái rộng rãi. Điểm mạnh ấy có thể tìm thấy ở tất cả các mẫu xe điện VinFast. Như với VF 6 có chiều dài cở sở lên tới 2.730mm, hơn các đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-3 cả trăm mm.
Cảm giác lái cũng là điểm mạnh “bất khả xâm phạm” của xe điện. VF 6 Plus dù thuộc phân khúc B nhưng có công suất tối đa lên tới 150kW cùng mô men xoắc cực đại 310Nm. Các đối thủ xe xăng trong cùng phân khúc B phần lớn chỉ có công suất khoảng 85-102 kW trong khi mô men xoắn nhiều xe chỉ bằng… non nửa VF 6 Plus.
Mặt khác, theo nhiều phản ánh, xe điện mang mang lại sự an toàn và yên tâm trong quá trình sử dụng nhờ được tập trung đầu tư về trang bị và các tính năng cần thiết trong thực tế. Như với phân khúc D-SUV, trong khi các mẫu xe xăng như Mazda CX-8, Toyota Fortuner chỉ có tối đa 6-7 túi khí thì mẫu VF 8 bảo vệ hành khách bằng 11 túi khí an toàn.
Loạt tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và tính năng thông minh trên VF 8 cũng vượt xa về số lượng và sự tiện lợi so với các đối thủ. Có thể kể tới những tính năng như: Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, Hỗ trợ lái trên đường cao tốc, Phanh tự động khẩn cấp trước, Hỏi đáp trợ lí ảo, Cập nhật phần mềm từ xa, Nhận thông báo và đặt dịch vụ hậu mãi…
Đặc biệt, người sử dụng xe điện VinFast khiến rất nhiều chủ xe hãng khác “ghen tị” bởi chính sách bảo hành dài số 1 thị trường, lên tới 10 năm, hoặc 200.000 km (với các mẫu VF e34, VF 7, VF 8, VF 9) hay 7 năm hoặc 160.000km (với VF 5 Plus và VF 6). Chênh lệch là rất lớn bởi phần lớn các mẫu xe xăng hiện chỉ được bảo hành tối đa 5 năm, thậm chí là 3 năm.
Chủ xe điện cũng được chăm sóc tận tình với loạt chính sách của VinFast như cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động (Mobile Service), sạc pin lưu động (Mobile Charging), cam kết giá mua lại sau 5 năm sử dụng…
Nhờ hàng loạt ưu điểm “siêu hấp dẫn”, xe điện được đánh giá không chỉ tốt hơn, rẻ hơn mà còn kinh tế hơn hẳn xe xăng. Với hệ thống trạm sạc ngày càng phủ rộng trên khắp cả nước, mang lại sự tiện lợi cho người dùng, xe điện hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong thời gian tới.
P.V