- Hãng vận tải khổng lồ của Đan Mạch - AP Moller-Maersk đang khuyên khách hàng chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, có thể đến nửa cuối năm nay, CNBC tuần này đưa tin.
Theo báo cáo, hãng vận tải biển lớn thứ hai toàn cầu đã bổ sung khoảng 6% công suất tàu bổ sung vào lịch trình của mình, làm tăng thêm chi phí vận hành.
Các công ty vận tải biển lớn đã bắt đầu gửi hàng trăm tàu của họ đi theo các hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi sau khi phiến quân Houthi tiến hành phong tỏa trên thực tế tuyến đường qua Biển Đỏ tới Kênh đào Suez. Hãng Maersk đã đình chỉ hoạt động trong khu vực vào tháng trước sau khi lực lượng Houthi nhắm vào hai tàu của họ.
Trong khi đó, phiến quân Houthi tuyên bố sẽ mở rộng các cuộc tấn công sau khi Mỹ và Anh bắt đầu ném bom các mục tiêu có liên quan đến Houthi ở Yemen.
“Thật không may, chúng tôi không thấy khả năng có bất kỳ thay đổi nào sẽ sớm xảy ra ở Biển Đỏ”, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của tập đoàn Maersk - ông Charles van der Steene đã nhận định như vậy với hãng tin CNBC. “Chúng tôi đang tư vấn cho họ các tuyến đường vận chuyển dài hơn, có thể kéo dài đến Quý 2 và có thể là Quý 3. Khách hàng sẽ cần đảm bảo rằng họ có được thời gian vận chuyển tổng thể dài hơn trong chuỗi cung ứng của mình.”
Giao thông qua kênh đào Suez – tuyến đường nhanh nhất từ châu Á đến châu Âu – chiếm khoảng 15% vận tải thương mại thế giới. Các công ty vận tải hàng hóa lớn hiện đang phải đối mặt với chi phí gia tăng và phí bảo hiểm tăng vọt do phải chuyển hướng tàu.
Theo ông van der Steen, ngoài việc giao hàng, các chủ hàng hiện cần định lượng chi phí cho chuỗi cung ứng của họ với chi phí thực tế cho chuỗi cung ứng của họ. Ông này nói thêm rằng: “Nhiều khách hàng của chúng tôi tính chi phí trên mỗi đơn vị cho chuỗi cung ứng của họ vào ngân sách của họ, về cơ bản đó là những gì họ cần để đạt được kết quả. Nếu điều đó thay đổi và thay đổi về cơ bản, nó có thể có tác động khá đáng kể đến tổng chi phí của họ.”
Theo báo cáo mới nhất của Viện Kiel, thương mại toàn cầu đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023 do các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.