Hàng ngàn doanh nghiệp Canada có thể phá sản

0
0

 - Theo báo cáo của Reuters, hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ ở Canada phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa sau khi chính phủ chấm dứt hỗ trợ thời kỳ đại dịch vào tháng trước và do lãi suất đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ.

 

Các nhóm vận động hành lang và các nhà kinh tế được Reuters trích dẫn cảnh báo, số vụ phá sản gia tăng, vốn đã tăng 38% trong 11 tháng đầu năm 2023, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Các doanh nghiệp đã vay các khoản vay không lãi suất trị giá 60.000 đô la Canada (44.676 đô la Mỹ) của Tài khoản Doanh nghiệp Khẩn cấp Canada (CEBA), được cung cấp trong thời kỳ đại dịch, có thời hạn đến ngày 18 tháng 1 để hoàn trả các khoản vay này. Thời hạn trả nợ đã được lùi lại nhiều lần so với thời điểm ban đầu là cuối tháng 12 năm 2022 để giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm thời gian tự đứng vững.

Các doanh nghiệp nhỏ, nguồn cung cấp việc làm cho gần 2/3 trong số 12 triệu lao động khu vực tư nhân của Canada, là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế đất nước. Số liệu thống kê chính thức cho thấy có khoảng 1,2 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Canada vào năm 2021, đóng góp hơn 1/3 vào GDP của đất nước. Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland hôm nay (5/2) cho biết trong số 900.000 doanh nghiệp đã nhận hỗ trợ của chính phủ, 1/5 vẫn chưa trả được khoản vay của họ. Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Canada (CFIB) ước tính rằng 1/4 đã trễ thời hạn trả các khoản vay.

Chủ tịch CFIB Dan Kelly nói với Reuters rằng: “Có hàng chục nghìn, nếu không phải là hàng trăm nghìn doanh nghiệp vẫn tồn tại được nhưng sẽ không thể trả hết nợ”. Ông này cho biết thêm, nhiều khoản nợ chỉ có thể trả được bằng cách vay ngân hàng với lãi suất cao hơn.

CFIB ước tính khoảng 225.000 người trong số những người hoàn trả khoản vay liên bang đã vay ngân hàng để trả nợ vào thời điểm lãi suất tăng vọt. Những người đã trễ thời hạn bây giờ phải thanh toán đều đặn trong hai năm với lãi suất 5% hàng năm.

Ông Stephen Tapp, nhà kinh tế trưởng tại Phòng Thương mại, nói với Reuters rằng: “Chúng tôi dự đoán… tình trạng vỡ nợ sẽ gia tăng trong khoảng sáu tháng tới”. Conference Board of Canada, một tổ chức tư vấn độc lập, ước tính lợi nhuận doanh nghiệp trong quý đầu năm nay sẽ giảm gần một nửa so với một năm trước do các công ty phải gánh chịu chi phí cao hơn và doanh thu sụt giảm. Các nhà kinh tế dự đoán chi tiêu tiêu dùng trong nước tính theo đầu người sẽ còn giảm hơn nữa.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...