Công thức thành công bắt đầu từ việc “lắp” sản phẩm vào thị trường ngách trên Amazon

0
0

- “Giữa một biển cơ hội, hoặc là choáng ngợp và bị nhấn chìm, hoặc là chiếm lĩnh một lối đi riêng”, đó là hành trình bước ra đại dương xanh trên Amazon của TIDITA - thương hiệu đồ dùng nhà bếp bằng gỗ, và cũng là bài học kinh doanh từ anh Trung Bùi - chàng kỹ sư khởi nghiệp với Thương mại điện tử xuyên biên giới.

Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, tổng giá trị thương mại điện tử cho nhóm hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa đã đạt mức 145,56 tỷ USD trong năm 2022, theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer. Theo thống kê của Amazon, ngành hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020-2022. Trong vòng 3 năm trở lại đây, Nhà cửa & Nhà bếp cũng liên tục góp mặt trong Top ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Trong danh mục này, các sản phẩm nội thất từ gỗ kích thước lớn như bàn ghế, khung kệ giường, giá tủ, gỗ lát sàn trong nhà và ngoài trời,... chiếm tỷ lệ cao với sự có mặt của nhiều nhà sản xuất lớn. Các thương hiệu Việt nhỏ, mới thành lập sở hữu nguồn vốn tương đối nhỏ sẽ khó cạnh tranh với không chỉ các thương hiệu nội địa tại Mỹ khác mà cả các nhà cung cấp nước ngoài như Trung Quốc, Mexico với lợi thế về giá cả, hay vận chuyển.

 

Trước bối cảnh ấy, anh Trung hiểu rằng cần phải tìm được một ngách sản phẩm nhỏ hơn, chưa được khai thác nhiều, còn khoảng trống để phát triển - đồng thời phải tận dụng được thế mạnh sản xuất của Việt Nam. Sử dụng Trình khám phá cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) của Amazon, anh Trung tìm hiểu về nhu cầu thực sự của khách hàng, và nhận thấy xu hướng các sản phẩm trang trí nhà cửa mang phong cách vintage đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Những kết quả rút ra từ sự nghiên cứu và tìm hiểu này, anh Trung quyết định chọn ngách đồ gia dụng nhà bếp mang hơi hướng “home-decor” để “chào sân” khách quốc tế trên Amazon.

Xuất thân là một kỹ sư, kim chỉ nam của anh Trung đối với TIDITA là không ngừng nghiên cứu và cải tiến sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng quốc tế. Việc đầu tư cho R&D phản ánh trong việc chọn chất liệu gỗ Acacia mà TIDITA sử dụng. Đây là chất liệu gỗ keo tự nhiên, giá cả hợp lý, có độ bền cao, góp phần tạo nên những thiết kế tinh xảo của TIDITA.

Các sản phẩm chủ lực của TIDITA bao gồm: khay gỗ đa năng “Lazy Susan", thớt gỗ charcuterie, kệ sắp xếp đồ bếp đa năng, tấm che bàn bếp bằng gỗ..., hướng tới tệp khách hàng Mỹ yêu thích dụng cụ bếp có thiết kế cổ điển, trang nhã, tô điểm không gian sống mà vẫn đáp ứng nhu cầu công năng cao. Lựa chọn chiến lược của anh Trung đã tạo nên thành công mang tính bước ngoặt cho thương hiệu. Các sản phẩm của Tidita cũng có vòng đời dài hơn nhờ tính độc đáo, khác biệt so với đối thủ và độ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

 

Trong quá trình tìm kiếm nhà sản xuất, anh Trung gặp phải thách thức về nguồn cung không ổn định. Các xưởng lớn có thể đáp ứng đơn đặt hàng của TIDITA thì thường quá tải công suất ; các xưởng nhỏ lại không thể tăng trưởng về quy mô cùng với thương hiệu. Điều này đã thôi thúc anh Trung tự mở xưởng sản xuất để chủ động về nguồn cung và đảm bảo giá thành, đi theo xu hướng B2B2C bền vững của nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

Chọn Bình Dương, thủ phủ của ngành gỗ để mở nhà xưởng -TIDITA tận dụng được lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương, nhân công tay nghề cao, dễ dàng tuyển dụng, cũng như hệ sinh thái của ngành công nghiệp khá hoàn thiện. Nguồn hàng của TIDITA nhờ thế xuất đi nhanh và ổn định hơn gần 3 lần, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong các mùa cao điểm.

Song song với việc tạo danh mục sản phẩm và chủ động sản xuất, TIDITA chú trọng xây dựng thương hiệu với việc đầu tư cho gian hàng thương hiệu một cách bài bản: nội dung chỉnh chu từ tựa đề giới thiệu sản phẩm kết hợp sử dụng từ khoá hiệu quả, hình ảnh sản phẩm được chụp chuyên nghiệp, cách liệt kê tính năng sản phẩm rõ ràng, dễ hiểu, kèm gợi ý về cách sử dụng sản phẩm... Cùng với đó, anh Trung đã đăng ký thương hiệu TIDITA trên Amazon bằng chương trình Brand Registry để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng một gian hàng với độ tin cậy và ưa thích cao trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Ngoài ra, để hoàn thiện chuỗi cung ứng và đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng, TIDITA sử dụng FBA - Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để tối ưu chi phí vận hành và tập trung vào thế mạnh là phát triển sản phẩm và sản xuất. FBA giúp đơn hàng đến tay khách hàng quốc tế một cách nhanh chóng nhất, đáp ứng nhu cầu và tâm lý muốn nhận và dùng ngay sản phẩm vừa đặt hàng của khách mua. Nhờ đó, TIDITA gia tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm thiểu nhiều rủi ro hậu cần và tinh gọn bộ máy nhân sự vận hành thương mại điện tử.

Ở hiện tại, không chỉ đặt được tăng trưởng về doanh số, thông qua những sản phẩm chất lượng đáp ứng thị hiếu quốc tế, TIDITA đã góp phần tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm gỗ Made-in-Vietnam, xây dựng một thương hiệu Việt có chỗ đứng ngày một rõ nét trên sân chơi quốc tế. Sự phát triển của Tidita còn mang đến cơ hội việc làm cho gần 100 nhân công tại xưởng tại Bình Dương…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.