Chủ tịch Fed: “Sắp đến lúc” cắt giảm lãi suất

0
0

 - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết sắp đến lúc cắt giảm lãi suất, nhưng yêu cầu người Mỹ kiên nhẫn hơn một chút trong cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell

Nền kinh tế Mỹ đang mạnh và ngân hàng trung ương có thể sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay, nhưng điều đó “không có khả năng” xảy ra vào tháng 3 này, như Phố Wall từng kỳ vọng, ông Powel cho hay.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi muốn tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm xuống (tỷ lệ mục tiêu của Fed) là 2%,” Powell nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ Nhật trên “60 Minutes” của CBS. “Tôi nghĩ khó có khả năng ủy ban này sẽ đạt được mức độ tin cậy đó kịp thời cho cuộc họp tháng 3, diễn ra trong bảy tuần nữa.”

Lần gần đây nhất Chủ tịch Fed Powell xuất hiện trong chương trình là vào tháng 4 năm 2021, khoảng 11 tháng trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu chế độ tăng lãi suất mạnh mẽ kéo dài hai năm để chống lại tỷ lệ lạm phát gia tăng.

Lãi suất cho vay chuẩn của Fed hiện đang ở mức cao nhất trong 23 năm, nhưng một sự thay đổi chính sách dường như sắp xảy ra. Fed đã giữ lãi suất ổn định vào tuần trước cho cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp và việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​sẽ diễn ra trong năm nay.

Mức tăng giá đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed. Điều đó có nghĩa là Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, điều mà chính các quan chức đã dự kiến ​​vào tháng 12. Nhưng tuyên bố chính sách tháng 1 của ngân hàng trung ương đã đẩy lùi kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 3.

Chủ tịch Powell nhấn mạnh tâm lý đó trong cuộc họp báo sau cuộc họp vào thứ Tư tuần trước, nói rằng “không có đề xuất cắt giảm lãi suất” và việc cắt giảm vào tháng 3 “có lẽ không phải là trường hợp có khả năng xảy ra nhất”.

Ông Powell đã nhắc lại quan điểm trên vào ngày hôm qua (4/2). “Sự tự tin của chúng tôi đang tăng lên. Chúng tôi chỉ muốn có thêm sự tự tin trước khi thực hiện bước đi rất quan trọng đó là bắt đầu cắt giảm lãi suất,” ông nói với phóng viên Scott Pelley của chương trình “60 Minutes”.

Tuy nhiên, thị trường tài chính nhận thấy có 20% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và 71,3% khả năng họ cắt giảm vào tháng 5, theo CME FedWatch Tool.

“Tất nhiên, chúng tôi chú ý đến thị trường và chúng tôi hiểu những gì đang diễn ra trên thị trường tài chính trên toàn thế giới,” ông Powell nói về sự không phù hợp giữa quan điểm của Phố Wall và các nhà hoạch định chính sách.

“Tôi không thể nói quá tầm quan trọng của việc khôi phục sự ổn định về giá, ý tôi là lạm phát ở mức thấp và có thể dự đoán được và mọi người không cần phải nghĩ về điều đó trong cuộc sống hàng ngày của họ,” ông Powell nói. “Trong đời sống kinh tế hàng ngày của họ, lạm phát không phải là điều mà bạn nói đến. Đó là nơi chúng ta đã ở trong 20 năm qua. Chúng tôi muốn quay lại nơi đó và tôi nghĩ chúng ta đang trên con đường hướng tới điều đó. Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn về điều đó.”

Ông Powell bày tỏ rằng ông vẫn kỳ vọng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, như dự đoán trong dự báo tháng 12 của ngân hàng trung ương.

“Không có gì xảy ra trong thời gian này khiến tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thay đổi đáng kể dự báo của họ”, Chủ tịch Fed nói thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.