- Theo Ủy viên Kinh tế Châu Âu - ông Paolo Gentiloni, sự gián đoạn trong vận chuyển do phiến quân Houthi tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc đến châu Âu lên khoảng 400%. Thời gian vận chuyển trên các tuyến đường như vậy cũng đã tăng thêm 10-15 ngày.
Ủy viên Gentiloni bày tỏ hy vọng rằng các cuộc khủng hoảng trên một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới sẽ không dẫn đến lạm phát gia tăng đáng kể ở EU, nhưng nói thêm rằng “sự gián đoạn nguồn cung hơn nữa có thể dẫn đến giá cao hơn”.
Phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào tháng 10 năm ngoái. Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn đã ngừng sử dụng Kênh đào Suez và thay vào đó chuyển hướng đi của tàu quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.
Các cuộc tấn công cũng được cho là đã khiến giá container trung bình tăng gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, trong khi giá cước tàu chở nhiên liệu đến một số điểm đến đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.
Tháng trước, các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến triển khai sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đức, Pháp và Ý đề xuất động thái này nhằm đáp lại yêu cầu từ Hà Lan, nơi ngành vận tải biển bị ảnh hưởng đặc biệt bởi các cuộc tấn công.
Nhà ngoại giao hàng đầu của khối - ông Josep Borrell cho biết sứ mệnh dự kiến sẽ được triển khai từ ngày hôm nay (19/2).