Xếp hạng tín dụng của Israel bị đe dọa

0
0

 - Israel có thể bị hạ cấp xếp hạng tín dụng nếu chiến tranh mở rộng ra ngoài Gaza, S&P vừa lên tiếng cảnh báo như vậy.

 

Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu S&P mới đây cảnh báo rằng họ có thể cắt giảm xếp hạng tín dụng chủ quyền của Israel nếu cuộc chiến của Nhà nước Do Thái với nhóm chiến binh Palestine Hamas mở rộng sang các mặt trận khác.

Vào tháng 10, S&P duy trì xếp hạng 'AA-' của Israel nhưng hạ triển vọng tín dụng của nước này từ 'ổn định' xuống 'tiêu cực', với lý do rủi ro chiến tranh Israel-Hamas có thể lan rộng và tác động nghiêm trọng hơn đến nền kinh tế cũng như tình hình nhân đạo trong nước.

Theo ông Maxim Rybnikov - Giám đốc xếp hạng tài chính công và chủ quyền EMEA tại S&P, khả năng leo thang hơn nữa của các hành động thù địch như đối đầu trực tiếp với Hezbollah ở Lebanon hoặc Iran, có thể dẫn đến việc Israel bị hạ xếp hạng.

Ông Rybnikov cho biết: “Chúng tôi cũng có thể hạ xếp hạng nếu tác động của cuộc xung đột đối với tăng trưởng kinh tế, vị thế tài chính và cán cân thanh toán của Israel lớn hơn mức chúng tôi dự đoán”.

S&P dự đoán nền kinh tế Israel sẽ chỉ tăng trưởng 0,5% trong năm nay với mức thâm hụt ngân sách lũy kế là 10,5% GDP trong giai đoạn 2023-2024.

Ông Rybnikov cho biết: “Rõ ràng là chi tiêu quốc phòng sẽ cao hơn trong những năm tới và tác động lâu dài của cuộc chiến đối với dòng vốn FDI [đầu tư trực tiếp nước ngoài], tâm lý nhà đầu tư và các lĩnh vực khác vẫn chưa chắc chắn”.

Tuy nhiên, S&P cho biết họ có thể khôi phục triển vọng tín dụng của Israel về mức 'ổn định' nếu xung đột được giải quyết, vì điều đó có nghĩa là giảm rủi ro an ninh trong nước và khu vực.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…