Tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ khiến giá cước vận chuyển tăng vọt

0
0

 - Hãng tin Reuters hôm qua (4/1) đưa tin giá cước vận chuyển container hàng hóa đang tăng mạnh khi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã buộc một loạt hãng vận tải khổng lồ phải gửi tàu đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.

 

Theo dữ liệu được cung cấp bởi nền tảng theo dõi bởi thị trường vận chuyển quốc tế Freightos, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 4.000 USD/container 40 feet trong tuần này, trong khi giá vận chuyển từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng lên 5.175 USD.

Ông Judah Levine - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD/container 40 feet cho các chuyến hàng Địa Trung Hải bắt đầu từ giữa tháng và phụ phí từ 500 USD đến 2.700 USD/container có thể khiến giá trọn gói thậm chí còn cao hơn nữa.

Sự tăng vọt về giá vận chuyển là do các cuộc tấn công do phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen thực hiện trên tuyến đường huyết mạch quan trọng dẫn đến Kênh đào Suez, và diễn biến đó cho đến nay đã buộc các hãng vận tải biển lớn trên toàn cầu phải yêu cầu các tàu chở hàng thực hiện hành trình dài hơn là vòng quanh châu Phi. Các chuyến đi kéo dài thêm tới hơn 20 ngày này đang dẫn tới tình trạng thiếu tàu chở container.

Ông Christian Sur - Phó Chủ tịch điều hành hoạt động vận tải đường biển tại Unique Logistics, đã cho biết rằng: “Những người mong muốn có được chỗ trống trên tàu sẽ phải trả thêm tiền”.

Giá cước vận chuyển đến các cảng Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn nhưng cũng tăng lên.

Theo ông Levine, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ đã tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet, trong khi giá cước Bờ Tây tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước tình trạng các tàu có khả năng phải chuyển hướng đi ​​để tránh những vấn đề liên quan đến Biển Đỏ.

Trước đó, hai công ty vận tải biển toàn cầu - AP Moller-Maersk của Đan Mạch và Hapag-Lloyd của Đức đã phải gia hạn quyết định không cho phép tàu của họ đi qua Biển Đỏ và Kênh Suez, với lý do rủi ro về an ninh.

Maersk ban đầu tạm dừng tất cả các chuyến quá cảnh qua tuyến đường thủy trong 48 giờ vào Chủ nhật (31/12), một ngày sau khi tàu container mang cờ Singapore Maersk Hàng Châu của họ bị tên lửa Houthi bắn từ Yemen tấn công. Tuy nhiên, vào thứ Ba (2/1), công ty đã thông báo rằng họ sẽ gia hạn thời gian tạm dừng vận chuyển trong khu vực “cho đến khi có thông báo mới” vì họ tính đến các rủi ro an ninh khi đi lại bằng đường thủy trên tuyến đường này.

Maersk cho biết trong tuyên bố: “Một cuộc điều tra về vụ việc đang diễn ra và chúng tôi sẽ tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa qua khu vực trong khi đánh giá thêm về tình hình đang diễn ra hiện nay. Công ty đã tạm dừng vận chuyển ở Biển Đỏ vào giữa tháng 12 nhưng đã tiếp tục hoạt động vào tuần trước sau khi Mỹ và các đồng minh triển khai một chiến dịch trong khu vực nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn.

Trong tuyên bố hôm thứ Ba, Maersk cho biết một số tàu của họ sẽ được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Theo lịch trình vận chuyển được công bố trên trang web của công ty vào cuối ngày thứ Hai (1/1), công ty đã buộc phải chuyển hướng hơn 100 tàu dự kiến ​​sử dụng tuyến đường này trong những tuần tới.

Trong khi đó, Hapag-Lloyd cũng đã tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ vào tháng trước, cho biết họ sẽ kéo dài thời gian tạm dừng đi lại qua khu vực này thêm ít nhất một tuần nữa.

Hôm thứ Ba (2/1), Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết một tàu khu trục Mỹ đang tuần tra ở Biển Đỏ đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen trong khi họ đang đang phản ứng trước báo cáo về việc một tàu thương mại đã bị tên lửa tấn công.

Các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở khu vực Biển Đỏ đang được phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen thực hiện. Lực lượng này tuyên bố họ đang hành động để thể hiện sự ủng hộ dành cho Hamas, sau khi xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas ở Gaza đang leo thang đáng lo ngại.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.