- Trong năm 2023, Apple đã mất một phần doanh số bán iPhone do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Samsung cũng như sự cạnh tranh từ một Huawei đang hồi sinh. Mặc dù vậy, báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research cho thấy công ty có trụ sở ở Cupertino này cho đến nay vẫn là công ty thống trị trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp.
Thị phần toàn cầu của Apple trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp năm ngoái đã giảm từ 75% xuống 71%, kéo theo mức tăng tương ứng của Samsung và Huawei.
Sự tăng trưởng của Samsung là nhờ sự hấp dẫn ngày càng tăng của điện thoại màn hình gập – một thị trường mà Apple vẫn chưa tham gia. Samsung đã giành được thị phần nhờ dòng S23 và điện thoại gập. Các thiết bị có thể gập lại nổi lên như một điểm khác biệt trong thị trường cao cấp.
Ngoài ra, câu chuyện về sự tái xuất bất ngờ của Huawei với tư cách là đối thủ cạnh tranh của iPhone mà chúng ta chứng kiến trong năm qua cũng là một yếu tố khiến thị phần của Apple sụt giảm. Sự hồi sinh của Huawei tại Trung Quốc là nhờ vào dòng Mate 60 và sản phẩm này đã khiến Apple bị ảnh hưởng.
Apple dự kiến sẽ không ra mắt iPhone màn hình gập sớm nhất cho đến năm 2025, có thể là sau iPad màn hình gập.
Báo cáo tình báo thị trường cũng cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một chiếc điện thoại thông minh hàng đầu. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, gần 1/4 lượng mua điện thoại thông minh toàn cầu năm ngoái là thiết bị cao cấp - được định nghĩa là điện thoại có giá bán buôn trên 600 USD (thường tương đương với giá bán lẻ trên 800 USD).
Theo Market Pulse Service của Counterpoint Research, doanh số bán trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu (giá bán buôn ≥ 600 USD) có khả năng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2023 để đạt kỷ lục mới. Điều này trái ngược với sự suy giảm dự kiến của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nói chung trong năm nay.
Phân khúc cao cấp có khả năng chiếm gần 1/4 doanh số thị trường điện thoại thông minh toàn cầu và 60% doanh thu vào năm 2023. Trong vài năm qua, phân khúc cao cấp đã nổi lên như một khu vực tăng trưởng trong một thị trường vốn đang lờ đờ.