S&P: Khu vực đồng euro có khả năng rơi vào suy thoái

0
0

 - Dữ liệu do S&P Global tổng hợp tiết lộ, hoạt động kinh doanh tại khối đồng tiền chung Châu Âu gồm 20 quốc gia tiếp tục suy giảm vào cuối năm 2023, do sự suy thoái bao trùm trong ngành dịch vụ kéo dài đến tháng cuối cùng của năm.

 

Chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp Flash (PMI) của khối - thước đo hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã được điều chỉnh trong tháng 12 để phù hợp với mức 47,6 của tháng 11 sau ước tính sơ bộ là 47,0. Tuy nhiên, thước đo này vẫn ở dưới mốc 50, ranh giới giữa tăng trưởng và thu hẹp. Đây là sự sụt giảm trong tháng thứ bảy liên tiếp.

Dữ liệu cho thấy Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã chứng kiến ​​​​sự suy giảm 0,1% trong quý 3 năm 2023 và có khả năng giảm trở lại vào quý 4 và điều này đáp ứng định nghĩa kỹ thuật về suy thoái kinh tế. Suy thoái kinh tế được định nghĩa trong Kinh tế học vĩ mô là sự suy giảm của Tổng sản phẩm quốc nội thực trong thời gian hai hoặc hơn hai quý liên tiếp trong năm.

Trong khi đó, Chỉ số hoạt động kinh doanh dịch vụ tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 48,8 so với 48,7 được ghi nhận vào tháng 11, khi nhu cầu được cho là sẽ tiếp tục suy yếu ở khu vực đồng euro.

“Mức độ hoạt động đã bị hạn chế vào cuối năm do điều kiện nhu cầu ngày càng suy yếu. Dữ liệu khảo sát mới nhất báo hiệu sự sụt giảm mạnh hơn nữa về doanh thu kinh doanh mới của cả các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ khu vực đồng euro,” báo cáo cho biết.

Mặc dù sự suy giảm nhu cầu dịch vụ đã giảm nhẹ trong tháng 12 khi chỉ số kinh doanh mới tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 47,1 từ 46,7, nhưng nó vẫn ở mức dưới 50 trong tháng thứ sáu liên tiếp.

“Đây vẫn chưa phải là vùng suy thoái đối với dịch vụ, nhưng tâm lý không theo định hướng tăng trưởng. Có tình trạng thiếu các tín hiệu rõ ràng cho thấy sự quay trở lại của đà tăng trưởng mạnh mẽ sắp xảy ra”,  nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Hamburg Cyrus de la Rubia cho biết.

“Tuy nhiên, chỉ số PMI tổng hợp... đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về suy thoái kinh tế đối với khu vực đồng euro,” ông Cyrus de la Rubia nói thêm và cho biết mô hình kinh tế của ông dự báo sẽ có sự sụt giảm trong quý 4.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.