Nga cảnh báo về đồng USD

0
0

 - Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa lên tiếng cảnh báo, kế hoạch của Mỹ trong việc tìm cách tịch thu tài sản của Nga bị phong tỏa ở nước ngoài đang thúc đẩy các nước khác cân nhắc việc từ bỏ đồng đô la (USD) vì lý do việc sử dụng đồng bạc xanh như một công cụ chính trị đã làm suy yếu uy tín của đồng tiền này.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington hồi cuối tuần vừa rồi, Đại sứ Antonov nhấn mạnh rằng Nga coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm khai thác tài sản có chủ quyền của mình là bất hợp pháp.

“Những ý tưởng 'sáng tạo' của Nhà Trắng được thúc đẩy bởi các mục tiêu chính trị ích kỷ, chẳng hạn như tịch thu tài sản nhà nước của Nga, không chỉ trái với luật pháp quốc tế mà còn đi ngược lại lẽ thường”, Đại sứ Antonov chỉ trích. Vị quan chức cấp cao của Nga nói thêm rằng những hành động này đã “giúp” đẩy quan hệ song phương giữa Moscow và Washington “đi vào bế tắc”.

 “Ngoài ra, những hành động đó cũng đã buộc các quốc gia có lý trí cũng phải nghiêm túc xem xét việc từ bỏ đồng đô la. Một lần nữa, điều này khẳng định nhu cầu cấp thiết về quá trình chuyển đổi toàn cầu theo hướng đa cực”, nhà ngoại giao cấp cao của Nga nhấn mạnh. Đại sứ Antonov trước đó cảnh báo Nga sẽ buộc phải đáp trả nếu các nước phương Tây quyết định tịch thu tài sản của nước này.

EU, Mỹ, Nhật Bản và Canada đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga vào năm 2022 do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine đối với Moscow. Khoảng 200 tỷ USD được nắm giữ ở EU, phần lớn tại cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear của Bỉ.

Brussels hiện đang lên kế hoạch áp dụng thuế bất ngờ đối với lợi nhuận thu được từ các quỹ này trong khi lựa chọn không tịch thu hoàn toàn số tiền bị phong tỏa. Nhiều người trong khối lo lắng rằng nó có thể làm suy yếu sự ổn định kinh tế của Eurozone.

Trong khi đó, Mỹ, được cho là nắm giữ khoảng 5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, đang thúc đẩy các nước khác tịch thu số tiền của Nga. Vấn đề này dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 2, trước dịp kỷ niệm 2 năm ngày nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…