- Moscow và New Delhi mới đây đã tổ chức các cuộc đàm phán chi tiết về việc khôi phục Hành lang Hàng hải phía Đông (EMC) nối Vladivostok ở Viễn Đông Nga và Chennai trên bờ biển phía đông Ấn Độ. Tuyến đường này hoạt động từ thời Liên Xô và là đối tượng thu hút sự quan tâm mới của các doanh nghiệp ở cả hai nước trong bối cảnh xuất khẩu dầu, than và phân bón từ Nga sang Ấn Độ tăng vọt chưa từng thấy, cũng như căng thẳng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến đường vận chuyển hiện tại.
Phát biểu tại một hội nghị ở Chennai, Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ Sarbananda Sonowal đã gọi Hành lang Hàng hải phía Đông là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” giúp tiết kiệm tới 16 ngày đi lại, cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa. Hiện tại, hầu hết thương mại giữa Ấn Độ và Nga được thực hiện thông qua tuyến đường Mumbai-St. Petersburg, đi qua kênh đào Suez và mất 35-40 ngày.
Bộ trưởng Sarbananda Sonowal cho rằng EMC có thể là giải pháp thay thế cho việc vận chuyển hàng hóa do tình hình an ninh ở Biển Đỏ, nơi các tàu chở hàng đang bị tấn công trong bối cảnh leo thang bất ổn ở Trung Đông gây ra từ cuộc chiến ở Gaza.
Theo Thứ trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực Anatoly Bobrakov - người đứng đầu phái đoàn Nga tới Chennai, việc khôi phục tuyến đường này đã được hai nước thảo luận ở cấp cao nhất, bao gồm cả giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Các cảng Bắc Cực và Viễn Đông của Nga chiếm khoảng 40% vận chuyển hàng hải của đất nước và doanh thu vận chuyển hàng hóa của các cảng này có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ tới với than, dầu thô và LNG là các mặt hàng chính được vận chuyển.
Theo một nghiên cứu khả thi do chính phủ Ấn Độ thực hiện, tất cả những mặt hàng đó, cùng với phân bón, có thể được vận chuyển hiệu quả thông qua EMC. RT cho hay than cốc là mặt hàng hấp dẫn nhất để vận chuyển, có thể được mở rộng quy mô đáng kể thông qua tuyến Vladivostok-Chennai. Nghiên cứu ước tính lượng hàng hóa tiềm năng ở mức 20 triệu tấn mỗi năm (MMTPA) vào năm 2025 và 65 triệu tấn mỗi năm vào năm 2042.