EU tịch thu lợi nhuận từ tài sản của Nga

0
0

 - Bỉ - quốc gia đang nắm chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) cho biết các quốc gia thành viên EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​cho phép Brussels chuyển lợi nhuận thu được từ tài sản dự trữ bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga sang cho Kiev.

 

“Các Đại sứ EU vừa đồng ý nguyên tắc về đề xuất sử dụng lợi nhuận bất ngờ liên quan đến tài sản cố định bị tịch thu của Nga để hỗ trợ tái thiết Ukraine”, đại diện của Bỉ thông báo trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter).

Trong khi đó, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) đưa tin rằng các đặc phái viên của EU đã thông qua một kế hoạch nhằm dành hàng tỷ euro lợi nhuận được tạo ra từ tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga. Khoảng 191 tỷ euro (206 tỷ USD) trong số 260 tỷ euro (291 tỷ USD) dự trữ cố định của Nga hiện do Euroclear của Bỉ, một trung tâm lưu ký chứng khoán trung tâm, nắm giữ, tạo ra hàng tỷ euro khi chứng khoán đến hạn và được tái đầu tư.

Theo dự thảo mà tờ Thời báo Tài chính có được, lợi nhuận do Euroclear tạo ra sẽ được ghi riêng mà không trả cổ tức cho các cổ đông cho đến khi các thành viên của khối nhất trí lựa chọn thiết lập “đóng góp tài chính cho ngân sách [EU] sẽ được huy động trên những khoản lợi nhuận ròng này để hỗ trợ Ukraine.”

Các biện pháp được đề xuất dự kiến ​​​​sẽ chỉ nhắm mục tiêu lợi nhuận trong tương lai và sẽ không áp dụng hồi tố.

Tuần trước, các nguồn tin nắm rõ nội dung cuộc thảo luận đã tiết lộ với Bloomberg rằng các ngoại trưởng EU đã ủng hộ việc áp dụng thuế bất ngờ đối với tài sản bị phong tỏa của Nga. Đồng thời, Reuters đưa tin rằng EU khó có thể tịch thu số tài sản này mặc dù G7 có kế hoạch thảo luận về tính hợp pháp của việc này tại cuộc họp vào tháng Hai.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào liên quan đến tài sản của họ ở Mỹ và các đồng minh đều được coi là hành động "trộm cắp", nhấn mạnh rằng việc tịch thu tiền hoặc bất kỳ động thái tương tự nào sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các đồng tiền dự trữ, hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới.

Vào tháng 4, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thiết lập cơ chế tạm thời tiếp quản tài sản nước ngoài ở Nga trong trường hợp các quốc gia khác tịch thu tài sản tư nhân hoặc chính phủ của Nga trong phạm vi quyền hạn của họ hoặc đe dọa an ninh quốc gia, năng lượng hoặc kinh tế của đất nước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.