EU sẽ không tịch thu tài sản của Nga

0
0

 - Reuters hôm qua (23/1) đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) “không có khả năng” tịch thu các khoản tiền của Ngân hàng Trung ương Nga hiện đang bị đóng băng do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Các quan chức cấp cao của khối đã nói với hãng tin Reuters rằng không có sự đồng thuận nào giữa các thành viên về động thái mạo hiểm nói trên.

 

Mỹ và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản nhà nước của Nga vào năm 2022, với lý do xung đột Ukraine. Kiev đã nhiều lần kêu gọi phương Tây tịch thu số tiền này và giao lại cho Ukraine, thậm chí còn nhiều hơn thế trong những tháng gần đây khi viện trợ tài chính và quân sự từ Washington và Brussels đã cạn kiệt.

“Việc tịch thu vốn tài sản của Nga sẽ không xảy ra. Không có thỏa thuận nào về vấn đề này giữa các quốc gia thành viên EU”, một quan chức cấp cao của EU được miêu tả là nắm rất sâu thông tin về các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề này đã cho biết như vậy.

Việc tịch thu tài sản có chủ quyền như vậy sẽ là chưa từng có. Nó cũng có thể khiến các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới lo ngại rằng tiền của họ sẽ không an toàn ở EU.

Bộ trưởng Tài chính Bỉ Vincent van Peteghem nói với các phóng viên rằng: “Chúng ta cần phải hết sức thận trọng với đề xuất đó”. “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là những gì được đưa ra bàn đàm phán phải hợp lý về mặt pháp lý và chúng ta nên tránh bất kỳ tác động nào đến sự ổn định tài chính".

Ngoại trưởng Luxembourg Xavier Bettel cho hãng tin Reuters biết, ông “rất thận trọng” về việc tịch thu tài sản của Nga. “Hãy tưởng tượng nếu chúng ta quyết định cấp hàng tỷ USD cho Ukraine về mặt chính trị. Và trong sáu tháng, chúng ta có quyết định của tòa án nói rằng chúng ta không được phép đưa nó cho họ. Khi đó ai sẽ khoản tiền này?”, Ngoại trưởng Bettel đặt câu hỏi.

Một mối lo ngại khác đối với EU là hầu hết tài sản hiện đang bị đóng băng của Nga - khoảng 200 tỷ USD - đều nằm ở cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ. “EU không thể cứu Euroclear,” một quan chức cấp cao cho biết. “Euroclear quản lý hàng nghìn tỷ USD và sự phá sản của nó sẽ lớn hơn nhiều so với ngân sách của EU. Chúng ta phải cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận".

Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng việc tịch thu tài sản có chủ quyền của nước này sẽ là hành vi “trộm cắp”, vi phạm luật pháp quốc tế, làm suy yếu các đồng tiền dự trữ của phương Tây và phá vỡ hệ thống tài chính toàn cầu. Moscow cũng có quyền tiếp cận 288 tỷ USD tài sản của phương Tây mà nước này đã đe dọa tịch thu để trả đũa - phần lớn trong số đó thuộc về Euroclear.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.