EU chuẩn bị tung đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga

0
0

 - Gói trừng phạt tiếp theo của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm vào Nga được cho là sẽ được tung ra trùng với ngày kỷ niệm năm thứ hai của cuộc xung đột Ukraine.

Tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) hôm 24/1 trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với các cuộc thảo luận về vấn đề này đưa tin, các nước thành viên EU đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga khi ngày kỷ niệm hai năm nổ ra cuộc xung đột Ukraine đang đến gần.

 

Gói biện pháp trừng phạt thứ 13 được cho là sẽ bao gồm các lệnh cấm đi lại mới và phong tỏa tài sản nhắm vào các doanh nghiệp và cá nhân Nga bị cáo buộc có liên quan đến hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine. Tuy nhiên, nó có thể cũng sẽ bao gồm một thỏa thuận bị trì hoãn từ lâu về gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro (54,5 tỷ USD) cho Kiev, cùng với khoản hỗ trợ quân sự hàng năm trị giá 5 tỷ euro khác. Các nguồn tin tiết lộ với tờ Thời báo Tài chính rằng quyết định để thu nhập từ tài sản bị đóng băng của Nga ở EU sang một bên cũng có thể được bao gồm trong gói này.

“Đó là tiền, vũ khí và các biện pháp trừng phạt vào thời điểm chúng tôi nhận thấy người Ukraine cần được khích lệ. Nhưng hai năm sau, những gì chúng tôi có thể làm đều có giới hạn”, một nhà ngoại giao EU giấu tên đã nói như vậy với tờ Thời báo Tài chính.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới khó có thể bao gồm lệnh cấm nhập khẩu nhôm của Nga, cũng như không nhắm vào xuất khẩu nhiên liệu hạt nhân và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, do thiếu sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên về các biện pháp này, các nguồn tin khẳng định.

EU đã áp đặt 12 gói trừng phạt đối với Nga kể từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các biện pháp này nhằm mục đích làm suy yếu nền kinh tế của nước này và khiến nước này không thể tài trợ cho hoạt động quân sự của mình. Tuy nhiên, mặc dù Nga phải chịu suy thoái trong năm đầu tiên tham chiến, nền kinh tế nước này đã ổn định kể từ đó, phần lớn nhờ những thay đổi chính sách tài khóa kịp thời và sự chuyển hướng phần lớn thương mại của nước này sang châu Á.

Moscow đã nhiều lần miên tả các biện pháp trừng phạt của phương Tây là “bất hợp pháp” nhưng lưu ý rằng chúng cho đến nay đã tỏ ra không thành công. Theo Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko, Nga sẽ tiếp tục chống chịu được áp lực trừng phạt bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm gây bất ổn cho nước này.

“Chúng ta cần lưu ý rằng áp lực trừng phạt bất hợp pháp đối với đất nước chúng ta sẽ không biến mất – nó sẽ còn tồn tại trong thời gian dài. Đối với mọi thành công của chúng ta, đối với mọi thành tích, các đối thủ của chúng ta sẽ cố gắng phản ứng lại bằng những biện pháp trừng phạt, lệnh cấm mới, thậm chí kể cả khi những hành động đó gây bất lợi cho chính họ… Nhưng mọi người đều hiểu rằng mục tiêu chính của họ, giấc mơ của họ là gây ra một thất bại chiến lược cho Nga. Mặc dù vậy, mục tiêu đó được định sẵn là không thể trở thành sự thật,” Chủ tịch Thượng viện Matvienko nhấn mạnh tại cuộc họp Quốc hội ngày hôm qua (24/1).

Trước đó, EU đã khẳng định “không có khả năng” tịch thu các khoản tiền của Ngân hàng Trung ương Nga hiện đang bị đóng băng do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Các quan chức cấp cao của khối đã nói với hãng tin Reuters rằng không có sự đồng thuận nào giữa các thành viên về động thái mạo hiểm nói trên.

Mỹ và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản nhà nước của Nga vào năm 2022, với lý do xung đột Ukraine. Kiev đã nhiều lần kêu gọi phương Tây tịch thu số tiền này và giao lại cho Ukraine, thậm chí còn nhiều hơn thế trong những tháng gần đây khi viện trợ tài chính và quân sự từ Washington và Brussels đã cạn kiệt.

 “Việc tịch thu vốn tài sản của Nga sẽ không xảy ra. Không có thỏa thuận nào về vấn đề này giữa các quốc gia thành viên EU”, một quan chức cấp cao của EU được miêu tả là nắm rất sâu thông tin về các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề này đã cho biết như vậy.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.