- Cổ phiếu Boeing giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày hôm qua (22/1) sau khuyến cáo của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) rằng các hãng hàng không nên kiểm tra phiên bản cũ hơn của Boeing 737 do lo ngại về nút chặn cửa thoát hiểm ở giữa. Điều này diễn ra sau một sự cố gần đây liên quan đến chuyến bay của Alaska Airlines, nơi một cánh cửa bị bung ra giữa không trung.
Tuyên bố của FAA, được gọi là 'Cảnh báo an toàn cho người vận hành', ủng hộ việc kiểm tra trực quan các chốt cửa trên máy bay Boeing 737-900ER để có "lớp an toàn bổ sung". Theo dữ liệu của Boeing, hiện đang có 505 chiếc 737-900ER - một máy bay cũ không thuộc dòng MAX, hoạt động ở cả Mỹ và nước ngoài mặc dù nó chủ yếu được sử dụng bởi các hãng hàng không nội địa United Airlines, Alaska Airlines và Delta Air Lines.
Khuyến nghị của FAA về việc xem xét các chốt cửa trên máy bay phản lực Boeing 737-900ER được đưa ra sau khi có báo cáo về các vấn đề về chốt không xác định đã phát sinh trong các cuộc kiểm tra bổ sung do một số hãng hàng không tiến hành sau sự cố MAX 9.
Các hãng hàng không được khuyến khích nhanh chóng thực hiện các phần quan trọng của quy trình bảo trì cụm phích cắm thân máy bay liên quan đến bốn bu lông giữ chặt nút cửa vào khung máy bay.
Cổ phiếu của Boeing đã chứng kiến sự sụt giảm 0,5% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai, góp phần khiến mức giảm 17,5% kể từ đầu năm. Mặc dù không thuộc đội bay MAX mới hơn, 737-900ER có chung thiết kế nút cửa cho phép bổ sung thêm cửa thoát hiểm khẩn cấp để tăng chỗ ngồi.
Người phát ngôn của Boeing bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với hành động của FAA. Theo FAA, chiếc 737-900ER, được giới thiệu năm 2007, đã có hơn 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu chu kỳ bay mà không gặp vấn đề gì liên quan đến chốt cửa.
Trong khi đó, FAA tuyên bố rằng máy bay MAX 9 sẽ tiếp tục bị dừng bay cho đến khi được coi là an toàn để phục vụ. United đã gia hạn việc hủy các chuyến bay MAX 9 cho đến ngày 26 tháng 1, trong khi Alaska Airlines, trong đó MAX 9 chiếm 20% đội bay của hãng, vẫn chưa xác nhận thời gian dừng bay.
United, hãng khai thác 136 chiếc máy bay 737-900ER phải tuân theo lời khuyên mới nhất, không cho rằng các cuộc kiểm tra sẽ dẫn đến gián đoạn dịch vụ. Alaska Airlines, hãng đã tiến hành các cuộc kiểm tra như vậy trong vài ngày, vẫn chưa báo cáo phát hiện nào.