Bloomberg: Trung Quốc có thể châm ngòi chiến tranh thương mại toàn cầu

0
0

 - Các nhà phân tích của Bloomberg mới đây cảnh báo rằng quyết định của Trung Quốc trong việc tập trung nỗ lực kinh tế vào sản xuất có thể gây ra một cuộc chiến thương mại mới với các cường quốc công nghiệp toàn cầu khác.

 

Với tốc độ tăng trưởng bị cản trở bởi những rắc rối kinh tế như ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản kéo dài trong suốt hai năm qua, Bắc Kinh đã bắt đầu đầu tư mạnh vào sản xuất.

Chiến lược này được thể hiện qua việc cho vay đối với các doanh nghiệp công nghiệp tăng mạnh, tăng 38,2% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm 2023, theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương Trung Quốc. Trong khi đó, dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản giảm 0,2% trong cùng kỳ.

Đầu tư tổng thể vào lĩnh vực sản xuất cũng tăng vọt, tăng 6,3% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái và 11,3% trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao nói riêng, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đạt được mức thặng dư hàng hóa sản xuất đạt khoảng 2% GDP toàn cầu, một mức chưa từng thấy kể từ khi Mỹ đạt được sau Thế chiến thứ hai, Bloomberg Intelligence cho hay. Các nhà phân tích ước tính khoảng 45% hàng hóa sản xuất của Trung Quốc được xuất khẩu, từ ô tô đến máy giặt, do nhu cầu trong nước không thể theo kịp sản lượng. Bắc Kinh đặc biệt thành công trong việc sản xuất và xuất khẩu xe điện, pin và tấm pin mặt trời. Theo số liệu thống kê chính thức, giá trị xuất khẩu như vậy đã tăng 42% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm 2023.

Các nhà phân tích cảnh báo, mặc dù việc tập trung vào sản xuất cho đến nay đã giúp nước này tránh được suy thoái kinh tế tương tự như những gì đã xảy ra với Mỹ sau cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở của chính nước này vào năm 2008, nhưng nó có nguy cơ tạo ra sự mất cân bằng trong sản xuất toàn cầu, có thể dẫn đến căng thẳng thương mại gia tăng với các nước khác.

Trọng tâm của Bắc Kinh vào “nâng cấp công nghiệp” là hạn chế nhập khẩu từ các nước như Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản, những nước từng cung cấp linh kiện công nghệ cao cho các nhà máy Trung Quốc. Nó cũng có thể dẫn đến tình trạng dư cung hàng hóa “trong các ngành mà Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều”, như Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo vào tháng 11.

“Yếu tố tích cực của việc này là sẽ có một số câu chuyện thành công về mặt công nghệ. Điều đó tốt... Vấn đề với điều đó là, có một câu hỏi lớn là phần còn lại của thế giới sẽ phải chịu đựng bao nhiêu với thặng dư thương mại ngày càng tăng của Trung Quốc. Và bạn đã bắt đầu thấy một số phản ứng dữ dội của chủ nghĩa bảo hộ”, ông Arthur Kroeber, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty tư vấn kinh tế Gavekal Dragonomics, đã nói như vậy với Bloomberg. Các nhà phân tích cho biết, phản ứng dữ dội này đã thể hiện rõ trong nỗ lực của Mỹ nhằm từ chối Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của họ và các cuộc điều tra gần đây của EU đối với xe điện của Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.