- Theo một báo cáo mới của IfW Kiel, thương mại thế giới đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023 do các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ.
Viện kinh tế Đức mới đây cho biết khối lượng container vận chuyển qua Biển Đỏ đã giảm hơn một nửa tính đến tháng 12/2023 và hiện thấp hơn gần 70% so với khối lượng thường được dự kiến.
Nghiên cứu cho thấy hiện có khoảng 200.000 container được vận chuyển qua Biển Đỏ hàng ngày, giảm so với mức 500.000 container mỗi ngày trong tháng 11.
Giám đốc trung tâm nghiên cứu chính sách thương mại của IfW Kiel – ông Julian Hinz cho biết: “Việc các tàu phải đi đường vòng do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ xung quanh Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi có nghĩa là thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các trung tâm sản xuất châu Á và người tiêu dùng châu Âu bị kéo dài đáng kể lên tới 20 ngày”.
“Điều này cũng được phản ánh qua số liệu thương mại sụt giảm của Đức và EU, do hàng hóa vận chuyển hiện vẫn còn trên biển và chưa được dỡ xuống bến cảng như kế hoạch”, ông Hinz cho biết thêm.
Chỉ số thương mại của IfW Kiel trong tháng 12 cho thấy xuất khẩu từ và nhập khẩu sang EU giảm lần lượt 2% và 3,1%. Theo báo cáo, Mỹ chứng kiến xuất khẩu giảm 1,5% và nhập khẩu giảm 1%, mặc dù tuyến đường đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đóng vai trò ít hơn đối với Mỹ so với châu Âu.
Thương mại của Trung Quốc đi ngược lại xu hướng, với cả xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt tăng 1,3% và 3,1%. IfW Kiel nhận định, sự gia tăng có thể xảy ra do Tết Nguyên đán sắp tới.