- Theo một bài báo trên tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) được xuất bản mới đây, chi phí vận chuyển trung bình của một container đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua.
Bài báo nêu rõ, sự gián đoạn do các cuộc tấn công liên tục của Houthi nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ đang gây ra làn sóng chấn động khắp chuỗi cung ứng toàn cầu, làm trì hoãn các chuyến hàng và đẩy giá chi phí vận chuyển tăng chóng mặt.
Dữ liệu được tờ Thời báo Phố Wall trích dẫn từ công ty Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London cho thấy chi phí vận chuyển trung bình trên toàn thế giới của một container 40 feet đã tăng 23% lên 3.777 USD chỉ trong tuần kết thúc vào ngày 18/1. Điều đó khiến mức giá hiện tại đang ở mức cao hơn gấp đôi số tiền đã được tính phí một tháng trước.
“Sự gia tăng giá vận chuyển đang được cảm nhận vượt xa ra ngoài các tuyến thương mại bị gián đoạn nối Trung Quốc với châu Âu và Bờ Đông Mỹ”, tờ Thời báo Phố Wall cho hay đồng thời lưu ý rằng giá giao ngay để vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Los Angeles đã tăng 38% trong tuần kết thúc vào ngày 18/1, lên tới 3.860 USD.
Ông Philip Damas, giám đốc điều hành của Drewry, cho biết: “Sự biến động đã quay trở lại, thời điểm quan trọng trong vận tải container quốc tế”.
Ông Damas giải thích rằng nhiều công ty lớn có hợp đồng dài hạn với các hãng vận tải biển đang phải trả phụ phí từ 20% trở lên so với giá hợp đồng để bù đắp cho các chi phí cao hơn, chẳng hạn như nhiên liệu và bảo hiểm.
Phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Israel-Hamas vào tháng 10. Nhóm chiến binh này thề sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi xung đột chấm dứt và lệnh phong tỏa Gaza của Israel được dỡ bỏ.
Nguy cơ bị tấn công gia tăng ở Biển Đỏ đã buộc các hãng vận tải biển lớn phải tránh kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu. Theo số liệu từ IMF, giao thông hàng hải qua tuyến đường quan trọng, vốn thường chiếm 15% vận tải thương mại toàn cầu, đã giảm 37% tính đến năm 2024 so với một năm trước.