- Công ty vận tải biển lớn của Đan Mạch - AP Moller-Maersk vừa lên tiếng cảnh báo về sự gián đoạn đáng kể đối với mạng lưới vận tải toàn cầu do nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công ở Biển Đỏ tăng cao.
“Mặc dù chúng tôi hy vọng có một giải pháp bền vững trong tương lai gần và làm tất cả những gì có thể để đóng góp cho giải pháp đó, nhưng chúng tôi khuyến khích khách hàng chuẩn bị cho những tình huống phức tạp tiếp diễn trong khu vực và có sự gián đoạn đáng kể đối với mạng lưới toàn cầu,” công ty cho biết trong một thông báo gửi cho khách hàng mới đây.
Công ty Maersk cũng cung cấp cho khách hàng lựa chọn chuyển một số hàng hóa từ tàu sang vận tải hàng không tại các cảng ở Oman và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất để vận chuyển hàng hóa đến các điểm đến cuối cùng ở Châu Âu hoặc Mỹ.
Giá cước vận tải container cho các tuyến thương mại toàn cầu quan trọng đã tăng sau khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Yemen hồi tuần trước nhằm bảo vệ thương mại hàng hải ở Biển Đỏ và eo biển Bab-el-Mandeb, những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.
Các hãng vận tải khổng lồ như Maersk và Hapag-Lloyd đã bắt đầu điều chỉnh hàng trăm tàu của họ đi theo hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi sau khi phiến quân Houthi tiến hành phong tỏa trên thực tế tuyến đường qua Biển Đỏ tới Kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc cho biết rằng sự gián đoạn trong vận chuyển toàn cầu do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra có thể sẽ kéo dài ít nhất vài tháng.
“Vì vậy, đối với chúng tôi, điều này có nghĩa là thời gian vận chuyển dài hơn và có thể bị gián đoạn chuỗi cung ứng ít nhất trong vài tháng, hy vọng là ngắn hơn, nhưng cũng có thể lâu hơn vì rất khó dự đoán tình hình này thực sự diễn biến như thế nào,” ông Clerc đã nói như vậy với Reuters bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.
Theo báo cáo mới nhất của viện Kiel, thương mại thế giới đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023 do các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ.