- Chia sẻ về xu hướng marketing cho doanh nghiệp mỹ phẩm, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group cho rằng, marketing thời đại 4.0 và 5.0 là kết hợp giữa công nghệ và con người. Tất cả công nghệ được tạo ra hỗ trợ con người trong việc tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Theo Tổng Giám Đốc DigiMind Group, hiện tại AI đang ứng dụng vào mọi lĩnh vực, từ việc giúp nhà tiếp thị làm hình ảnh, nội dung, chăm sóc khách hàng... Tuy nhiên, xu hướng tiếp thị nổi bật hiện nay là Metaverse Marketing hay Marketing 6.0. Đây là một loạt các chiến lược và chiến thuật cho phép các bên cung cấp trải nghiệm nhập vai trên các phương tiện truyền thông thực tế lẫn kỹ thuật số. Rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang sử dụng cách tiếp thị này.
Ngoài ra, phải kể tới sự lên ngôi của truyền thông liên kênh. Tức doanh nghiệp có nhiều kênh (web, mạng xã hội, phone, mobile, cửa hàng…) và được kết nối liên thông (khách hàng được đối xử như nhau ở tất cả các điểm chạm). Ông Andy Vũ chia sẻ 3 chiến lược cốt lõi cần làm để tái định vị thương hiệu bao gồm sản phẩm, thương hiệu, trải nghiệm khách hàng.
Về thương hiệu, cần lấy sản phẩm làm lõi, lấy thương hiệu làm nền tảng & lấy trải nghiệm khách hàng là mục tiêu cho sự phát triển; Về truyền thông, cần kể câu chuyện thương hiệu của mình để chạm tới đa giác quan của khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành bằng cách quan tâm tới mỗi cá nhân một cách sâu sắc; Về Marketing cần mở rộng các điểm chạm với khách hàng, tối đa hoá việc cung cấp kiến thức có chiều sâu và lan toả giá trị về một hành tinh năng lượng bền vững.
Tổng Giám Đốc DigiMind Group nhận định, xu hướng ngành làm đẹp năm tới cũng hòa nhịp cùng sự phát triển thần tốc của công nghệ, có thể kể đến việc chăm sóc da kết hợp công nghệ, thử nghiệm ảo - Virtual Shopping và thông tin vẻ đẹp dựa trên trí tuệ nhân tạo. Một số xu hướng khác cũng được nhắc tới đó là thương hiệu cá nhân độc lập đang nổi lên hay Planet Influencer.
Đánh giá về việc xây dựng thương hiệu cho mỹ phẩm Việt, bà Tracy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc của DigiMaster và Trends Việt Nam, cho biết, các thương hiệu lớn trên thế giới như L’Oréal, Shiseido, Kiehl's… đã có hàng chục, hàng trăm năm xây dựng thương hiệu đặc biệt là định hình giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và có chiến lược đồng bộ trong việc phát triển sản phẩm, thương hiệu, truyền thông. Trong khi đó thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn rất phân mảnh, tư duy ngắn hạn, chỉ có một số nhỏ thương hiệu xây dựng thương hiệu thành công.
Theo bà Tracy Vũ, doanh nghiệp có thể đầu tư rất nhiều vào các KOL để tăng doanh thu trước mắt nhưng đó chỉ là hoạt động lan toả giá trị chứ không phải là kiến tạo giá trị. Do đó giá trị thương hiệu sẽ không được tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo nếu không tiếp tục “đốt tiền". Nhưng nếu đầu tư vào thương hiệu, doanh nghiệp sẽ duy trì được sự phát triển bền vững và chiến lược dài hạn và có thể đi cùng khách hàng có khi hàng trăm năm.
Bà Dương Thị Thanh Mai, Tổng Giám đốc Thương hiệu Mỹ phẩm E&G cho biết, trong lần tái định vị thương hiệu mỹ phẩm của doanh nghiệp, mong muốn của E&G là vượt qua ranh giới của một nhãn hiệu mỹ phẩm, trở thành phong cách sống của người tiêu dùng. Yếu tố personalization (cá nhân hóa) được thương hiệu đặt trọng tâm vào việc cá nhân hoá vẻ đẹp của con người thông qua việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm thích ứng mọi nhu cầu, lứa tuổi.
Bà Thanh Mai - Tổng giám đốc E&G chia sẻ thông tin |
Theo bà Mai, E&G Beauty lấy Branding làm nền tảng đầu tiên, không chỉ làm Branding cho thương hiệu mà làm Branding cho từng bộ sản phẩm, dựa trên từng đối tượng và từng nền tảng. “Chúng tôi chú trọng nền tảng social và truyền thông truyền thống như báo chí, website, google. Đặc biệt, năm nay, E&G Beauty sẽ tiến đến sân chơi thương mại điện tử một cách mạnh mẽ” - bà Mai nói.
Trước xu thế ngành mỹ phẩm bán hàng trên thương mại điện tử, ông Tín Lê, Founder kiêm CEO Adtek, chuyên gia Marketing online cho biết, cần phải xử lý một số vấn đề. Thứ nhất là đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân khách hàng; Thứ hai là giấy phép cần làm rõ với các sàn TMĐT để khi lên chiến lược truyền thông không gặp trục trặc liên quan đến việc này.
Ngành mỹ phẩm cạnh tranh khốc liệt trên sàn thương mại điện tử. Định vị thương hiệu là yếu tố cốt lõi trên sàn. Cần có chiến lược bán hàng vì không phải cứ mang hàng lên bán là có doanh thu. Phải kết hợp sâu sát với sàn để thực hiện chiến lược này để tăng doanh thu và tối ưu chi phí. Bởi nếu cứ đem lên bán thì chi phí bị đội lên rất cao.
Cần xác định rõ vai trò của kênh bán hàng thương mại điện tử, kênh nào kênh phễu, kênh nào để tăng doanh thu. Không phân biệt rõ vai trò của từng kênh thì sẽ xảy ra trường hợp “dẫm chân lên nhau”, chi phí dành cho các kênh đó sẽ gia tăng, kể cả kênh đang hot nhất.
Phạm Lê