– Theo Tổng cục Hải quan, Trung Quốc là thị trường lớn nhất về xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 11 tháng/2023, đạt trị giá 3,4 tỷ USD, tăng 149% (tương ứng tăng 2,04 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của cả nước.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 11/2023 là 373 triệu USD, giảm 38,8% (tương ứng giảm 236 triệu USD) so với tháng trước.
Nguyên nhân chính do xuất khẩu sầu riêng (mã HS 08106000) là 83,3 triệu USD, giảm mạnh 62,5 triệu USD so với tháng trước, tương ứng giảm 75%. Tính chung lũy kế trong 11 tháng/2023, trị giá xuất khẩu nhóm hàng rau quả đạt tới 5,19 tỷ USD, tăng tới 70,3% (tương ứng tăng 2,14 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, Trung Quốc là thị trường lớn nhất về xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023, đạt trị giá 3,4 tỷ USD, tăng 149% (tương ứng tăng 2,04 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của cả nước.
Cùng với rau quả, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu chính của gạo Việt Nam. Cụ thể, Trong 11 tháng/2023, ASEAN và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu chính của gạo Việt Nam. Trong đó, xuất sang ASEAN đạt 4,58 triệu tấn, tăng 25,6%; Trung Quốc đạt 896 nghìn tấn, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, lượng gạo xuất sang 2 thị trường đạt 5,48 triệu tấn, chiếm 72% lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng gạo xuất khẩu trong tháng 11/2023 là 600 nghìn tấn, giảm 5,5% so với tháng trước. Qua đó, nâng tổng lượng gạo trong 11 tháng/2023 lên tới 7,64 triệu tấn, tăng 14,5% và trị giá đạt 4,34 tỷ USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước.
Minh Ngọc