Trung Quốc đang trên đường trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

0
0

 - Nikkei Asia mới đây đã trích dẫn dữ liệu sơ bộ từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đưa tin Trung Quốc đang trên đường trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong năm nay.

 

Thống kê cho thấy nước này đã xuất khẩu 4,41 triệu ô tô từ tháng 1 đến tháng 11, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Do đó, Trung Quốc đã vượt qua cựu quốc gia dẫn đầu xuất khẩu là Nhật Bản, với tổng lượng xuất khẩu cả năm dự kiến ​​là khoảng 4,3 triệu. Theo báo cáo, lần gần đây nhất Nhật Bản tụt khỏi vị trí dẫn đầu là vào năm 2016, khi nước này bị Đức vượt mặt.

Tờ Nikkei viết: “Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành một cường quốc ô tô và coi sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện (xe điện) là một cách để đạt được mục tiêu đó”.

Tờ báo chỉ ra rằng sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga diễn ra sau cuộc di cư của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây khỏi thị trường nước này trong bối cảnh các lệnh trừng phạt mới. Thống kê của CAAM cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, gấp 7 lần so với một năm trước đó. Chery Automobile và Great Wall Motor được cho là đã xuất khẩu hầu hết ô tô chạy bằng xăng sang nước này, bao gồm cả xe thể thao đa dụng cỡ trung và cỡ lớn (SUV).

Mexico là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với lượng ô tô Trung Quốc ở đó tăng vọt 71% lên 330.000 chiếc. Theo tờ Nikkei, “các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cơ sở khách hàng ở nước này để làm chỗ đứng cho việc mở rộng sang thị trường Mỹ và Canada”.

Dữ liệu cũng cho thấy xuất khẩu xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác của Trung Quốc đã tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,43 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10. Theo CAAM, những sản phẩm này chiếm 34% tổng lượng ô tô xuất khẩu trong những tháng đó. Tờ báo cho biết hầu hết xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đều sang châu Âu và Đông Nam Á.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.