- Các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư số 34 có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.
Theo đó, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.
Đối với nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá trần hiện tại 2,2 triệu sẽ tăng lên 2,25 triệu, tăng 2,27%; Đối với nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần hiện tại 2,79 triệu sẽ tăng lên 2,89 triệu, tăng 3,85%; Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá trần hiện tại 3,2 triệu đồng sẽ lên 3,4 triệu, tăng 6,25%; Còn đường bay từ 1.280km trở lên, giá trần hiện tại 3,75 triệu lên 4 triệu, tăng 6,67%.
Mức giá tối đa nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ các khoản thu: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.
Trước đó, Cục Hàng không đã nhận được ý kiến của Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways về tăng giá vé máy bay nội địa.
Theo Vietnam Airlines, chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 (thời điểm mức giá trần hiện tại được áp dụng) tăng khoảng 85%, từ 67,37 USD/thùng lên 124,46 USD/thùng khiến chi phí của hãng tăng khoảng 30,5%.
Mặt khác, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Tỉ giá tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng bình quân từ 21.900 VNĐ/USD lên 23.350 VND/USD) làm chi phí của Vietnam Airlines tăng tương ứng 4,35%.
Do đó, chi phí vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines năm 2022 là 2.769 đồng/khách/km, cao hơn 43% so với chi phí năm 2015 (1.933 đồng/khách/km).
Theo Cục Hàng không, để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam do biến động chi phí đầu vào tăng cao nhưng đồng thời hạn chế tác động đến xã hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với hiện hành) là phù hợp.
Minh Ngọc