Giá vàng đang giữ ở mức cao, dự báo tiếp tục đi lên

0
0

Với 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco News, đã có 53% dự báo giá vàng cao hơn trong thời gian tới, 34% dự đoán giá giảm, 13% còn lại có quan điểm giá đi ngang.

Trải qua một tuần giao dịch vừa qua, thị trường vàng trong nước tiếp tục chứng kiến đà tăng dữ dội. Chốt phiên giao dịch rạng cuối tuần vừa qua tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã vươn lên mức 2.072 USD/ounce, đảo chiều tăng mạnh mẽ tới 35,30 USD/ounce, tương đương 1,73%. 

Như vậy, kim loại quý ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp khi tính chung cả tuần tăng khoảng hơn 4% giá trị và sắp chạm đỉnh cũ ở mức 2.075 USD/ounce vào tháng 8/2020. Trong tháng 11 vừa qua, vàng đã tăng 2,7% do USD lao dốc. Dữ liệu lạm phát của Mỹ hạ nhiệt đã củng cố niềm tin của nhiều nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất.

Vàng đang chứng kiến động lực mua mới khi thị trường tiếp tục định giá khả năng cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 3. Sự phục hồi của kim loại quý diễn ra ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Mỹ duy trì lập trường tích cực. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vẫn không tự tin rằng chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù lạm phát đã giảm mạnh so với mức cao nhất trong 40 năm được ghi nhận vào tháng 6/2022, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với mực tiêu 2% mà Fed đặt ra. Vào thứ 3 tuần này, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, PCE cốt lõi, thước đo lạm phát ưu thích của Fed đã tăng 3,5% trong 12 qua qua tính đến tháng 10. Các nhà phân tích tại TDS cho rằng, lạm phát dai dẳng có thể buộc Fed phải duy trì lãi suất trong phạm vi hạn chế trong nửa đầu năm tới.

 

Theo dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đang trên đà hoặc thậm chí xô đổ kỷ lục của năm ngoái. Vào tháng 11, WGC cho biết, các ngân hàng trung ương đã mua hơn 800 tấn vàng trong 9 tháng đầu năm. Trung Quốc, Ba Lan, Singapor và Ấn Độ là các quốc gia dẫn đầu trong việc bổ sung vàng.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Lukman Otunuga của Forexlive.com, kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất trong khi các yếu tố kỹ thuật vẫn đang tiếp tục hỗ trợ đà tăng. Chuyên gia này cho rằng, việc vàng kết thúc tháng 11 trên 2.000 USD/ounce sẽ tạo nền tảng cho những nhà đầu cơ đẩy giá lên cao hơn.

Trong khi đó, các chuyên gia của TD Securities cũng cho rằng, mốc trên 2.000 USD/ounce chỉ khởi đầu cho đà tăng bền vững trên 2.100 USD/ounce trong năm 2024 của vàng khi những trở ngại từ sức mạnh đồng USD và lợi suất trái phiếu cao giảm dần.

Trong báo cáo triển vọng vàng năm 2024, các nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng Canada này cho biết, họ dự đoán giá vàng sẽ đạt trung bình khoảng 2.019 USD/ounce trong năm 2024. Mặc dù lạc quan về vàng trước thềm năm mới nhưng các chuyên gia cũng khuyên giới đầu tư phải kiên nhẫn. Các nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2.100 USD vào quý II năm sau.

Về ngắn hạn, đưa ra dự báo cho giá vàng tuần này, phần lớn chuyên gia và nhà đầu tư tham gia khảo sát trên Kitco đều tỏ ra lạc quan về xu hướng của kim loại quý này.

Cụ thể, với 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco News, có tới 53% dự báo giá vàng cao hơn trong thời gian tới, 34% dự đoán giá giảm, 13% còn lại có quan điểm giá đi ngang.

Trong khi đó, 764 phiếu bầu trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Những người tham gia thị trường lạc quan hơn, 65% kỳ vọng vàng sẽ tăng vào thời gian tới. 20% dự đoán giá sẽ thấp hơn, chỉ 15% bảy tỏ khả năng giá vàng đi ngang.

Theo đà tăng của thế giới, giá vàng SJC bán ra trong tuần vừa qua cũng đã chính thức vượt qua mốc 74 triệu đồng/lượng. Cùng với đó, vàng nhẫn cũng có một tuần tăng dữ dội khi liên tục lập đỉnh lịch sử.

Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường, vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, gần 9h sáng nay (4/12), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 72,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 74,02 triệu đồng/lượng. 

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 73 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 74,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn cũng tiếp tục xác lập kỷ lục mới, đang được niêm yết tại mức mua vào là 61,5 triệu đồng/lượng – bán ra 62,65 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?