Chuyển đổi số mang lại nhiều kết quả tích cực cho nền kinh tế Việt Nam

0
0

- Thời gian qua, chuyển đổi số đã được triển khai mạnh mẽ ở Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong lĩnh vực kinh tế, chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số nền kinh tế Việt Nam”, NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, hiện nay, chuyển đổi số đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế…“Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020. Chiến lược xác định mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống - làm việc của người dân. Chuyển đổi số cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Cũng theo NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều, thời gian qua, chuyển đổi số đã được triển khai mạnh mẽ ở Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong lĩnh vực kinh tế, chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây... vào sản xuất kinh doanh, quản trị, marketing... 

 

Trong lĩnh vực hành chính nhà nước, chuyển đổi số đã giúp Chính phủ nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, giảm chi phí, tăng sự minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, chuyển đổi số ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng và phát triển kinh tế Việt Nam, dẫn tới nguy cơ tụt hậu, nguy cơ gia tăng khoảng cách với các nước đi trước.

“Nhằm làm rõ hơn về cơ sở lý luận cũng như nhận diện thực tiễn chuyển đổi số nền kinh tế Việt Nam, từ đó, đề xuất các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho nền kinh tế, Học viện Tài chính tổ chức hội thảo cấp Học viện với chủ đề: “Chuyển đổi số nền kinh tế Việt Nam”” - NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều cho biết.

Chia sẻ tình hình phát triển kinh tế số tại Việt Nam, ông Trịnh Văn Biển - Giám đốc Chuyển đổi số, Công ty CP Misa cho hay hiện nay, Việt Nam đã trở thành một nước mạnh về viễn thông - internet với công nghệ hiện đại, mức phổ cập internet cao, có nhiều thành tựu làm nền tảng vững chắc thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Trong đó, công nghiệp ICT đang thực sự dẫn dắt sự phát triển của kinh tế số. Năm 2022, ước tính sơ bộ tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong tổng sản phẩm trong nước (GDP) là 14,26%, trong đó kinh tế số ICT là 9,02% (chiếm 65% quy mô kinh tế số) với tỷ lệ tăng trưởng 12,34% so với năm 2021, tiếp tục duy trì là một trong 10 nhóm ngành có tốc độ tăng trưởng ở mức 2 con số…

Tỷ trọng kinh tế ngành, lĩnh vực (ngoại trừ ngành công nghiệp ICT) năm 2022 đạt 5,24%, chiếm tỷ trọng 35% quy mô kinh tế số của cả nước. Trong đó, đóng góp lớn nhất thuộc về ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; ngành hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ.

Theo PGS, TS Đinh Văn Hải, thời gian qua, Việt Nam đã xây dựng được một nền tảng cho phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, chuyển đổi số ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng và phát triển kinh tế Việt nam. Những khó khăn, thách thức lớn của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế số. 

Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử, kinh tế số đóng góp 30% GDP (ngang bằng với đóng góp của công  ghiệp chế biến, chế tạo), đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới, thứ 3 trong khu vực ASEAN và đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc năm 2030; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 8%... 

Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc chú trọng phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, thì cần phải đổi mới tư duy lãnh đạo quản lý và năng lực điều hành kinh tế. Hoàn thiện thể chế, tạo khuôn khổ pháp luật đẩy mạnh phát triển kinh tế số; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin phục vụ cho phát triển kinh tế số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; tăng cường hợp tác quốc tế về công nghệ số và kinh tế số.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.