Châu Âu vẫn bất chấp mua khí đốt Nga

0
0

Nga dù hứng chịu các lệnh cấm vận nhưng vẫn xuất khẩu được 15 tỷ USD khí đốt cho khu vực này. Đáng chú ý, Hà Lan vẫn nhập khẩu khí đốt của Nga bất chấp cam kết trước đó sẽ ngừng mua mặt hàng trên.

Theo báo cáo, vào tháng 9, Hà Lan đã nhập khẩu khoảng 211,5 triệu m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Moscow trị giá 117 triệu USD.

Điều này diễn ra sau 3 tháng Hà Lan ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Năng lượng của nước này, ông Rob Jetten, tuyên bố rằng Chính phủ Hà Lan đang nỗ lực ngừng nhập khẩu LNG từ Nga.

Bộ trưởng Jetten cũng từng cam kết Hà Lan sẽ ngừng ký các hợp đồng nhập khẩu LNG từ Nga cũng như chấm dứt các thỏa thuận đã ký trước đó. 

Trong khi châu Âu áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga nhưng khí đốt của Nga cho đến nay vẫn chưa phải là mục tiêu bị hạn chế. Tuy nhiên, EU cũng nỗ lực hạn chế nhập khẩu khí đốt từ Moscow với mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nga dù hứng chịu các lệnh cấm vận từ EU nhưng vẫn xuất khẩu được 15 tỷ USD khí đốt cho khu vực này (Ảnh: Medium).
Nga dù hứng chịu các lệnh cấm vận từ EU nhưng vẫn xuất khẩu được 15 tỷ USD khí đốt cho khu vực này (Ảnh: Medium).

Theo dữ liệu của Kpler, EU vẫn tiếp tục mua khối lượng LNG kỷ lục từ Moscow trong năm nay. Đặc biệt, lượng LNG của Nga xuất khẩu sang EU đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,75 triệu tấn trong tháng 11.

Trong khi đó, EU cũng đang nghiên cứu luật cho phép các quốc gia thành viên đơn phương chấm dứt nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, châu Âu mỗi năm nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt từ Nga. Nga dù hứng chịu các lệnh cấm vận từ EU nhưng vẫn xuất khẩu được 15 tỷ USD khí đốt cho khu vực này.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu Eurostat, Liên minh châu Âu (EU) đã phải trả thêm ít nhất 199 tỷ USD cho nhập khẩu khí đốt kể từ khi khu vực này áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu năng lượng từ Nga.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chau-au-van-bat-chap-mua-khi-dot-nga-20231215142949173.htm


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.