- Trong khó khăn chung của nền kinh tế, thương mại điện tử và kinh tế số là một điểm sáng. Bằng chứng, suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.
Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số
Tại Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công Thương, TMĐT Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ đô trong năm nay.
Chia sẻ về những kết quả chuyển đổi số mà ngành Công Thương đã đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã có những chương trình, kế hoạch triển khai đồng bộ về chuyển đổi số đến các đơn vị của ngành.
Cụ thể, Bộ Công Thương có 236 dịch vụ công trực tuyến, đến nay Bộ Công Thương đã có lượng giao dịch gần 1,2 triệu hồ sơ trực tuyến tính hết quý 3/2023. Trong gần 1,2 triệu hồ sơ gửi tới Bộ Công Thương, có 99% là hồ sơ gửi trực tuyến tới Bộ, chỉ khoảng có 1% hồ sơ gửi trực tiếp. Bộ Công Thương đang xếp vị trí dẫn đầu về dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Về kinh tế số, Bộ Công Thương tập trung chuyển đổi số trong thương mại điện tử, công nghiệp và năng lượng. Bộ đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của kinh tế số chiếm từ 20-25%, mức tăng doanh số bán lẻ thương mại điện tử đạt 20-25%, tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận hệ sinh thái số đạt 50%, 70% doanh nghiệp công nghiệp ứng dụng chuyển đổi số. Điển hình như ngành năng lượng, đã tối đa hóa và tự động hóa mạng lưới điện tử, kết nối đồng hồ đo điện, tăng sự chính xác của hóa đơn, xác định sự cố mạng lưới, tiết kiệm năng lượng…
Liên quan đến những thách thức và giải pháp thúc đẩy mục tiêu đề ra là hướng đến 1 triệu doanh nghiệp số trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Quang khẳng định: “Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số là mục tiêu của toàn xã hội và của các bộ ngành, các doanh nghiệp. Đây là quá trình tất yếu của xã hội”.
Cần phát triển hạ tầng số tập trung, thông suốt
Ông Vũ Quang Hùng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương cho rằng, vấn đề chuyển đổi số đối với ngành Công Thương tương đối rõ nét. Một số doanh nghiệp ngành công nghiệp đã chuyển đổi số từ rất sớm.
Điển hình như, trong lĩnh vực điện lực, nếu như trước kia cán bộ của ngành điện phải tới từng cột ghi số điện, ngày nay, với việc ứng dụng hệ thống công tơ điện tử, hệ thống điện thông minh đã đem lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp, giảm thiểu nguồn lực, chi phí tham gia vận hành.
Đưa ra các giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, về giải pháp Chính phủ số, cần phát triển hạ tầng số tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu kinh tế - xã hội phục vụ quản lý, điều hành; xây dựng cơ sở dữ liệu mở dễ truy cập, sử dụng song song với đảm bảo an ninh, bảo mật hệ thống thông tin.
Về giải pháp phát triển kinh tế số, xây dựng trục hợp đồng điện tử, nền tảng thương mại không giấy tờ; xây dựng chỉ tiêu thống kê kinh tế số và phát triển lưới điện thông minh, an toàn mạng lưới điện...
Về giải pháp phát triển xã hội số, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử; quy tắc ứng xử trên môi trường kinh doanh mạng, trên nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt chú trọng đào tạo chuyên sâu cho cán bộ về thương mại điện tử và kỹ năng số; đào tạo nhân lực số cho các trường đại học. Dự kiến tập huấn một triệu người từ các doanh nghiệp trong 5 năm về kỹ năng số và thương mại điện tử.
Với hàng loạt giải pháp này, Bộ Công Thương cơ bản sẽ xây dựng được “Bộ Công Thương điện tử” nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc trong nội bộ của Bộ Công Thương nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung.
“Đẩy mạnh chuyển đổi số giúp doanh nghiệp ngành Công Thương từng bước thiết lập hệ thống sản xuất - kinh doanh có tính linh hoạt cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp những giải pháp để chuyển đổi số một cách hiệu quả và thành công”, bà Lê Hoàng Oanh cho hay.
Thương mại điện tử giúp các khách hàng có thêm nhiều lựa chọn
Đứng ở dưới góc độ doanh nghiệp, với mục tiêu mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng trong các hoạt động giao dịch thương mại điện tử, Hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn VNPT thời gian qua đã hợp tác cùng với nhiều nền tảng thương mại điện tử, nhằm đem tới cho khách hàng thêm một kênh thanh toán an toàn, tiện lợi.
Nỗ lực ấy phải kể tới sự bắt tay hợp tác giữa VNPT Money và Sendo, hướng đến mục tiêu đa dạng hóa các lựa chọn thanh toán cho khách hàng. Trong đó, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money với đa dạng nguồn tiền bao gồm ví điện tử, Mobile Money và các loại thẻ ngân hàng nội địa, quốc tế với độ phủ rộng khắp 63 tỉnh thành cùng tiện ích đa dạng, đang là lựa chọn của hàng triệu khách hàng.
Được biết, Sendo Farm, là mô hình đi chợ kiểu mới, cung cấp trực tiếp nông sản sạch từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, đặt hàng qua ứng dụng sau đó nhận hàng miễn phí ở một địa điểm phù hợp trong danh sách cung cấp của Sendo Farm.
Cũng nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người dùng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, VNPT Money đã hợp tác triển khai cung cấp phương thức thanh toán không tiền mặt trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.
Sự kết hợp giữa hai thương hiệu tên tuổi và uy tín hàng đầu trên thị trường VNPT Money - Lazada, mỗi bên đều sở hữu một thế mạnh riêng, cũng đem đến cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn an toàn, an tâm khi tham gia mua sắm trực tuyến, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình số hóa, thanh toán không dùng tiền mặt tại thị trường trong nước.
Không chỉ có VNPT, nhiều doanh nghiệp khác như Grab Việt Nam cũng đã tận dụng những thế mạnh trong thương mại điện tử để đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Theo bà Đặng Thuỳ Trang, Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam, tham gia thị trường hơn 10 năm, đến nay, GRAB đã đạt được những thành công nhất định trong chuyển đổi số nói chung và thương mại điện tử nói riêng.
Đối với lĩnh vực mà Bộ Công Thương quản lý, hiện Grab có rất nhiều dịch vụ như: GrabBike, GrabCar, GrabFood… Đại diện Grab Việt Nam cho biết, Grab luôn hướng tới mục tiêu mang lại những trải nghiệm thiết thực, hiệu quả, không chỉ cho khách hàng mà còn cho đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động phát triển kinh doanh và tạo công ăn việc làm ổn định, cải thiện thu nhập cho nhiều tài xế.
Minh Ngọc