Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – Rumani

0
0

- Ngày 21/11 tại Hà Nội đã diễn ra Khóa họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Rumani về hợp tác kinh tế (UBHH), dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Rumani Stefan-Radu Oprea.

Điểm lại các kết quả đã đạt được trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại, Hai Bộ trưởng vui mừng nhận thấy quan hệ song phương Việt Nam - Rumani đang phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, lao động, giáo dục đào tạo, văn hóa… trong đó kinh tế - thương mại là trụ cột quan trọng và là động lực phát triển của quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tuy nhiên, hai Bộ trưởng chưa hoàn toàn hài lòng về giai đoạn 2019 – 2022, mặc dù thương mại song phương giữa hai nước tăng hơn 1,6 lần từ mức 261 triệu USD năm 2019 lên 425 triệu USD năm 2022, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani tăng 1,6 lần từ mức gần 194 triệu USD năm 2019 tăng lên 322 triệu USD năm 2022; nhập khẩu của Việt Nam từ Ru-ma-ni tăng 1,5 lần từ 68 triệu USD lên 103 triệu USD.

Hai Bộ trưởng cho rằng những con số trên chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống hợp tác hữu nghị tốt đẹp của hai nước. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani năm 2022 cũng chỉ tương ứng 0,24% nhập khẩu của Rumani, trong khi xuất khẩu Rumani vào Việt Nam chỉ chiếm 0,03% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. 

 

Do vậy, tại Khóa họp, hai Bên dành nhiều thời gian cùng nhau trao đổi, tìm ra các hướng ưu tiên hợp tác để thúc đẩy trong thời gian tới. Hai Bộ trưởng cho rằng việc tận dụng tối đa lợi ích từ các khung khổ hợp tác lớn là Hiệp định thương mại tự do EVIPA, Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, cũng như Uỷ ban hỗn hợp về kinh tế giữa hai nước sẽ đem lại các hiệu quả tích cực cho cả hai phía trong giai đoạn tới.

Hai Bộ trưởng nhất trí cần tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau; tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Rumani có thế mạnh như cơ khí, máy móc chuyên dụng, thiết bị y tế, dược phẩm, viễn thông, công nghiệp sản xuất ô tô, năng lượng sạch, khai khoáng, lọc hóa dầu.... 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Rumani mở cửa thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, nhất là các sản phẩm dệt may, da giày, nông, thủy sản như tôm, cá, cà phê, trái cây các loại… Việt Nam cũng sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Ru-ma-ni với ASEAN và các nền kinh tế mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do.

Thay mặt Chính phủ Rumani,  Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea đánh giá cao tình cảm và mối quan hệ truyền thống giữa hai nước. Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea cho biết, ngay trong chuyến công tác này tới Việt Nam, phía Đoàn Rumani có sự tham gia của một số ngành, doanh nghiệp; mong muốn tìm kiếm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, truyền tải điện, nông nghiệp, công nghệ thông tin, dược phẩm, du lịch… nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận, cam kết giữa Việt Nam với EU và với Rumani; đồng thời cho biết Rumani sẵn sàng là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam vào châu Âu.

Khóa họp 17 UBHH Việt Nam – Rumani tại Việt Nam lần này và Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Rumani được tổ chức bên lề Khóa họp được hai Bên kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra được các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, trong đó trọng tâm là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, công nghiệp, năng lượng, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, lao động, du lịch...

Hai Bên cũng thống nhất thúc đẩy đầu tư sang nhau, đặc biệt là các dự án hợp tác để đạt các mục tiêu cam kết về phát triển bền vững, phát triển xanh và bảo vệ môi trường...

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.